เมื่อเวลา 10.00  น. วันที่ 27 ส.ค. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ผอ.ศูนย์ร่วมค้นหาผู้ประสบภัยดินถล่มทับ 3 คนงาน ใต้อุโมงค์ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง  ช่วงสถานีคลองขนานจิต ลำตะคอง ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวถึงความคืบหน้าในการค้นหา 3 คนงานที่สูญหาย คือ 1.นายหูเสียงหมิ่น สัญชาติจีนผู้ควบคุมงาน  2.นายคงซิ่นหลิน สัญชาติจีน ขับแบ๊กโฮ 3. แรงงานชาวเมียนมา ขับรถบรรทุกดิน ว่า วันนี้บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างชาวจีน ได้ปิดอุโมงค์ตั้งทีมค้นหาผู้ประสบภัยขึ้นมาเอง โดยให้หน่วยงานหรือบุคคลอื่น ให้สแตนด์บายอยู่ด้านนอกปากอุโมงค์เท่านั้น   

โดยในช่วงเวลา 01.00 น.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากผู้ควบคุมงานของการรถไฟ ว่าได้ร้องขอการสนับสนุนเครื่องสแกนวัตถุโลหะจากภาคเอกชน โดยอุปกรณ์ดังกล่าวมีขีดจำกัดในการสแกนโลหะกับพื้นที่เกิดเหตุ และวางแผนทำการยึดเหล็กด้านบนเพดานอุโมงค์โดยการเชื่อมเพื่อกันหินและดินที่ตกลงมา และเพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน โดยเหล็กกว้าง 20 ซม. ยาว 20 เมตร ซึ่งเป็นเหล็กรูปตัวไอ

เมื่อเวลา 04.00 น. ได้รับรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกู้ภัย บริษัทจ่งจู่ จากประเทศจีน จำนวน 6 คน ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ ต่อมาได้เข้าไปประเมินสถานการณ์ และประชุมวางแผนในการเข้าช่วยเหลือต่อไป

เมื่อเวลา 07.00 น. มีการปิดพื้นที่โครงการฯ เพื่อป้องกันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าบริเวณพื้นที่อุโมงค์เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของทีมกู้ภัย บริษัทจ่งจู่ จากประเทศจีน  โดยเบื้องต้นยังไม่พบสัญญาณใดๆ และได้ดันท่อส่งอากาศ ขนาด 40 มม.เข้าไปในดินจุดที่ถล่ม โดยปลายท่อไปสัมผัสกับโลหะ จะเป็นรถที่ถูกดินถล่มทับหรือไม่ ยังไม่ยืนยันจากผู้ค้นหา

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง  ผู้อำนวยการศูนย์ร่วมค้นหาผู้ประสบภัยดินถล่มทับ 3 คนงาน กล่าวต่อว่า เมื่อช่วง 09.00 น. วันนี้ ได้นำเจ้าหน้าที่เดินทางขึ้นไปบนเขาผาโหด ใกล้จุดที่ถล่มลงมา เพื่อจุดธูป 16 ดอก กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน ปลอดภัย และคณะทำงานราบรื่น

โดยเวลา 13.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย จะเดินทางเข้าตรวจพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการค้นหาผู้ประสบภัย 3 คน และเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน