เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพใช้โทรศัพท์แอบอ้างว่าเป็นคนวงใน รู้จักกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ และแอบอ้างชื่อตน ว่าสามารถช่วยเหลือในการสอบแข่งขันให้บรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยอาชีวศึกษาได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด และตนได้มอบอำนาจผู้แทนเข้าแจ้งความที่ สน.ดุสิต ไว้แล้ว

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยในสังกัด ประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 423 อัตรา 56 กลุ่มวิชา โดยมีกำหนดสอบภาค ก และภาค ข ในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 นี้ และขอเน้นย้ำว่าผู้เข้าสอบทุกท่านอย่าได้หลงเชื่ออย่างเด็ดขาดว่าจะมีการช่วยเหลือในการสอบแข่งขันได้ ซึ่งการแอบอ้างอาจจะมาในรูปแบบต่างๆ แตกต่างกันไป เช่น อาจเลียนเสียง หรือใช้สำเนียงเป็นพวกพ้องเดียวกัน หรือมีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสอบ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในการสอบแข่งขัน

พร้อมกันนี้ตนได้ให้ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การสอบแข่งขันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ รวมทั้งห้ามมิให้ผู้อำนวยการสถานศึกษา และบุคลากรในสังกัด กระทำการใดๆ ที่มีเจตนาเป็นการกวดวิชา จัดทำเอกสาร จำหน่าย แจก หรือกระบวนการอื่นใด ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เข้าสอบ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และผู้เข้าสอบได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีผู้แอบอ้างการสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยครั้งนี้