สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า กองบัญชาการยุทธภูมิตอนใต้แห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ส่งกองทหารไปประจำการที่มณฑลยูนนาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อทดสอบความสามารถในการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนจีน-เมียนมา

ทั้งนี้ การซ้อมรบด้วยกระสุนจริง จะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ (27 ส.ค.) ไปจนถึงวันพฤหัสบดี ในพื้นที่ 4 แห่ง รวมถึงสถานที่ 2 แห่งในเมืองรุ่ยลี่ โดยทหารหน่วยต่าง ๆ จะลาดตระเวนพร้อมอาวุธ รวมถึงดำเนินการลาดตระเวนทางอากาศและภาคพื้นดินร่วมกัน เพื่อทดสอบความสามารถในการระดมพลอย่างรวดเร็ว ตลอดจนการสกัดกั้น การควบคุม และการโจมตี

ด้านนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า จีนแสดงจุดยืนต่อต้านความวุ่นวายและสงครามในเมียนมา

แม้รัฐบาลปักกิ่ง เป็นคนกลางในการเจรจาหยุดยิง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ข้อตกลงดังกล่าวสิ้นสุดลงในเดือน มิ.ย. เมื่อหนึ่งในสมาชิกของ “พันธมิตรภราดรภาพ” ซึ่งประกอบด้วยกองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) หรือกองกำลังโกก้าง, กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) และกองทัพอาระกัน (เอเอ) เปิดฉากโจมตีครั้งใหม่

อนึ่ง หวัง ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนเมียนมา กล่าวกับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ว่าจีนคัดค้านการโจมตีในรัฐฉาน พร้อมกับแสดงความหวังว่า เมียนมาจะปกป้องความปลอดภัยของบุคลากร และโครงการต่าง ๆ ของจีน ในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

เครดิตภาพ : AFP