เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมใน 5 จังหวัดภาคเหนือ และ 2 จังหวัดภาคใต้ ว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยใน จ.เชียงราย ยังโชคดีที่ว่าน้ำสามารถระบายลงน้ำโขงได้ทั้งหมด แต่ในจังหวัดที่เหลือ กว่า 47 อำเภอ 220 ตำบล มีกลุ่มเปราะบาง ทั้งเด็กเล็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และคนพิการ ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจและให้ความช่วยเหลือ

นายวราวุธ กล่าวว่า ในสถานการณ์น้ำท่วมนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้สนับสนุนอุปกรณ์ยังชีพ แต่หน้าที่หลักคือการฟื้นฟูและเยียวยาภายหลังจากน้ำลด ทั้งการซ่อมแซมบ้านเรือน และการให้เงินชดเชยในกลุ่มเปราะบาง ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุที่ยังไม่มีผู้ดูแล และผู้พิการ ซึ่งจะนำงบประมาณมาแก้ไขปรับปรุงบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย และได้เตรียมการเรื่องเงินอุดหนุนผู้ประสบปัญหาทางสังคมในกรณีฉุกเฉิน เงินสงเคราะห์คนพิการ หรือเงินช่วยเหลือค่าอาหาร และเครื่องนุ่งห่ม ครั้งละ 3,000 บาท และเงินสงเคราะห์ โดยจะมีเงินสนับสนุนในหลายพื้นที่ ซึ่งจะร่วมงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในการเข้าไปฟื้นฟูประชาชนที่ประสบภัยให้กลับมาตั้งตัวใหม่ได้

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า สถานการณ์อุทกภัยจากนี้ไป น้ำท่วม น้ำแล้ง และภัยธรรมชาติ จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ประชาชนจึงมีความจำเป็นต้องปรับตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ต้องเรียนรู้และอยู่คู่กับสถานการณ์ ซึ่งกระทรวง พม.พร้อมสนับสนุนและดูแลกลุ่มเปราะบางสุดกำลังความสามารถ นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือการให้กำลังใจ ซึ่งกระทรวง พม. มีทั้งสหวิชาชีพ และนักจิตวิทยาที่ได้เข้าไปช่วยเหลือและเยียวยาด้านจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบ อีกทั้งศูนย์ดูแลเด็กเล็ก และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ทั่วทั้ง 7 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบนี้ เราก็ได้รับกลุ่มเปราะบางเข้ามาดูแลด้วย