เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา การประชุมวุฒิสภา โดยมี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ปรากฏว่า น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาให้ที่ประชุมวุฒิสภาปรึกษาหารือถึงพฤติกรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่ง ที่พบการวิจารณ์ต่อสาธารณะที่อาจเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานจริยธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ น.ส.นันทนา จะชี้แจงเหตุผลและขอผู้รับรองญัตติ พบว่า พล.อ.เกรียงไกร แจ้งไม่อนุญาตให้เสนอญัตติด่วนดังกล่าวต่อที่ประชุม โดยไม่ได้ทำหนังสือเพื่อแจ้งรายละเอียดให้ประธานวุฒิสภาได้รับทราบ ทั้งนี้ ได้ยกข้อบังคับวุฒิสภา ข้อที่ 40 แจ้งว่า การเสนอญัตติด่วนไม่ต้องเสนอล่วงหน้าได้ เช่น ขอปรึกษาเป็นเรื่องด่วน แต่การประชุมวุฒิสภานั้น ประธานวุฒิสภามีหน้าที่รักษาความสงบและเรียบร้อย ดังนั้นการเสนอญัตติทุกเรื่องตามข้อบังคับ ต้องให้ประธานวุฒิสภา รับทราบข้อมูลและพิจารณาให้เสนอได้หรือไม่ ผู้เสนอญัตติถึงจะเสนอได้

ทำให้ น.ส.นันทนา โต้แย้งว่า ตนกำลังจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบ และญัตติด่วนที่จะเสนอมีผู้รับรอง ทั้งนี้ ขอให้ฟังหลักการและเหตุผลก่อน และควรฟังให้จบ ทั้งนี้ พล.อ.เกรียงไกร ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ แต่การโต้เถียงดังกล่าวยังไม่จบ ทำให้ นายสิทธิกร ธงยศ สว. ประท้วงคำวินิจฉัย เพราะไม่มีการบรรจุในวาระของวุฒิสภา ขอให้ประธานควบคุมการประชุม เพราะหากไม่เด็ดขาด ตนมองว่าต่อไปคงจะประชุมลำบาก

ท้ายที่สุด พล.อ.เกรียงไกร กล่าวว่า ตนไม่อนุญาตให้ น.ส.นันทนา เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา และต้องทำหนังสือกราบเรียนประธานวุฒิสภาก่อนที่จะหารือในที่ประชุม เพื่อให้ประธานวุฒิสภาวินิจฉัยก่อน และขอให้ทำหนังสือล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ตนไม่อนุญาต จากนั้นได้เข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระต่อไป.