เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการส่งรายชื่อเข้าร่วม ครม. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้มีส่วนร่วมในการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ ส่วนรายชื่อที่ปรากฏเป็นข่าวออกมาแล้ว

เมื่อถามว่าบัญชีรายชื่อที่เสนอเป็นรัฐมนตรี มีคนในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เคยเสนอบัญชีรายชื่อว่าใครจะเป็นรัฐมนตรี เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นสัดส่วนของพรรค พปชร.ต้องยึดตาม 4 รายชื่อที่ออกมาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องยึดตามพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหลัก แต่ละพรรคการเมืองต้องเคารพและให้เกียรติพรรคที่เป็นแกนนำ ว่าจะรับบุคคลใดร่วมคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้ส่งประวัติและคุณสมบัติรัฐมนตรีแล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่ส่งชื่อตัวเอง เพราะเป็นเรื่องของพรรค และการกรอกประวัติเป็นหน้าที่ของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปก้าวล่วงไม่ได้

เมื่อถามว่าจะอยู่อย่างนี้กับพรรค พปชร.หรือจะรอวันให้พรรคขับออก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ไม่ ผมอยู่อย่างนี้ อยู่กันอย่างนี้ เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผมมีมารยาท ไม่ก้าวล่วงใคร แต่ถ้าใครก้าวล่วงผมก็สวนกลับ ผมอยู่การเมืองจนอิ่มตัว และโตมาอย่างอื่นไม่ใช่การเมือง”

เมื่อถามว่าที่ระบุว่าอิ่มตัวจะเปิดทางให้บุคคลใกล้ชิดขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อิ่มตัว คือเบื่อแล้ว

ส่วนรายชื่อไม่ขอพูด รวมถึงกรณีที่มีการทวงว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ยังไม่ได้กรอกประวัติ เพราะเป็นเรื่องของคนอื่นไม่ขอตอบ เมื่อถามย้ำถึงข้อเท็จจริงว่าได้ส่งชื่อของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม และนายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้หากพรรคเพื่อไทย จะไม่รับพรรค พปชร.ร่วมรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วง และตอบแทนไม่ได้ คิดว่า ภายในวันที่ 30 ส.ค.นี้จะรู้ว่าใครจะร่วมหรือไม่ร่วม และพรรคเพื่อไทย คงแสดงจุดยืนที่ชัดเจน เมื่อถามย้ำว่าจะมีความคลุมเครือไปอย่างนี้อีกนานแค่ไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำว่า ไม่เกินวันศุกร์ คงจบ เหมือนรักษาการนายกฯ ระบุออกมาว่าเดี๋ยวก็คงจบ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรหาก หากจะมีรัฐมนตรีคนนอก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่จะเอาคนมีความรู้ ความสามารถที่จะบริหารบ้านเมืองได้มาเป็นรัฐมนตรี เมื่อถามว่าแสดงว่าข้อกฎหมายที่พรรค พปชร.งัดขึ้นมาท้วงติง สุดท้ายยังเป็นอำนาจของนายกฯ ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าพรรครัฐบาลเชิญพรรค พปชร.มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ การแถลงข่าวอะไรก็ตามเหมือนรัฐบาลชุดที่แล้วแถลงหลายรอบ แต่ท้ายที่สุดก็ไม่เป็นไปอย่างที่แถลง

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะเอาเฉพาะนายอรรถกรคนเดียว และรัฐมนตรีคนนอก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามว่าตั้งแต่ประกาศอิสรภาพได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.บ้างหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ลงพื้นที่ตลอดอยู่เชียงราย พะเยา แพร่ สุโขทัย และจะลงที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อดูสถานการณ์น้ำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัส อยากทำหน้าที่ประสานงานกับพรรค พปชร. และรัฐบาลอยู่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้เรายังเป็นรักษาการ รมว.และทำหน้าที่ในการประสานงานกระทรวงเกษตรฯ เป็นหลัก