วันที่ 27 ส.ค. พลเรือตรี ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) เป็นประธานตรวจความพร้อมกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ ด้านบรรเทาสาธารณภัย เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากภัยพิบัติ ณ หน้ากองบัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทั้งนี้ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ จากหน่วยขึ้นตรง

อาทิ กำลังพลชุดค้นหาและกู้ภัย (USAR) กำลังพลจิตอาสาและพัฒนา พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่สำคัญ เช่น รถผลิตน้ำดื่ม รถครัวสนาม รถพยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่พยาบาล ประกอบกำลังเป็นหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ที่มีขีดความสามารถในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ และให้การสนับสนุนหน่วยเหนือ ตามที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือ 

พลเรือตรี ศุภสิทธิ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูมรสุม ส่งผลให้เกือบทั่วทุกภูมิภาค กำลังเกิดภัยพิบัติจากลมมรสุม และอุทกภัย ด้วยเหตุนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ จึงได้มีดำริให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัย เพื่อรับมือต่อภัยพิบัติ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้เป็นไปอย่างทันท่วงที เกิดประสิทธิภาพ และลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด ดังนั้น การเตรียมความพร้อมในครั้งนี้ จะเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ให้เห็นถึงความพร้อมในทุกด้าน ที่จะให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ ดั่งคำขวัญที่ว่า “เทิดทูนสถาบัน ยึดมั่นระเบียบวินัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง”