เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (26 ส.ค.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชะอำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่ายาง และผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขาย้อย ได้สั่งการให้ นางสมพร จงสว่างเสรีชัย พยาบาลวิชาชีพ นางอังกูร แสงกระจ่าง พยาบาลวิชาชีพ นางสิริพร จันทร์กลัด พยาบาลวิชาชีพ ร่วมเป็นตัวแทนสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ลงพื้นที่ตรวจหน่วยปฏิบัติการระดับพื้นฐานของมูลนิธิสว่างสรรเพชรธรรมสถาน ประจำจุดอำเภอชะอำ เพื่อส่งข้อมูลให้กับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ รับรองหน่วยปฏิบัติการที่มีอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี

จากนั้นเวลา 12.00 น. นางสมพร จงสว่างเสรีชัย พยาบาลวิชาชีพ นางอังกูร แสงกระจ่าง พยาบาลวิชาชีพ นางสิริพร จันทร์กลัด พยาบาลวิชาชีพ พร้อมทีมงาน EMS รวม 5 ชีวิต ได้แวะทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งใน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ขณะนั่งรับประทานอาหารตามปกติได้เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ได้มีชายชาวต่างชาติที่มานั่งทานอาหารภายในร้าน เกิดอาการสำลักอาหารจนกระทั่งหมดสติ ทีม EMS จึงเร่งเข้าให้การช่วยเหลือ โดยพยายามช่วยเอาสิ่งแปลกปลอมออกจากทางเดินหายใจ แต่นักท่องเที่ยวรายนี้ ได้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น จึงทำการเปิดทางเดินหายใจ และเริ่ม CPR ปั๊มหัวใจทันที พร้อมกับร้องขอเครื่อง AED แต่ที่ร้านไม่มีเครื่อง AED จนกระทั่งนักท่องเที่ยวเริ่มมีสภาวการณ์มีชีพจร และความดันโลหิตไหลเวียน (ROSC:Return of Spontaneous Circulation)

ทีมจึงเรียกรถกู้ชีพโรงพยาบาลชะอำ พร้อมด้วยกู้ภัยสว่างสรรเพชรฯ ให้มานำตัวนักท่องเที่ยวรายนี้ นำตัวส่งไปรักษาต่อที่ รพ.กรุงเทพหัวหิน เพื่อช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายนี้ต่อไป โดยขณะเกิดเหตุ เพื่อนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ไลฟ์สดไปยังเพื่อนๆ ที่ต่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความกดดัน ทีมได้ทำการช่วยเหลือตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างสุดกำลังความสามารถ ทีม EMS จะนำเหตุการณ์ครั้งนี้ มาถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาระบบ EMS การแพทย์ฉุกเฉินต่อไป.