เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้ประสานข้อมูลร่วมกับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ เจ้าของเพจสายไหมต้องรอด กรณีมีเหตุนักเรียนหญิง 2 คน ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ถูกนักเรียนชายในโรงเรียนกระทำชำเรา จึงได้มอบหมายให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ติดตามสถานการณ์และตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี โดยได้ลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว เพื่อติดตามความคืบหน้า พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของนักเรียนหญิงคนที่หนึ่ง ซึ่งขณะนี้นักเรียนยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ และเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนหญิงผู้เสียหายอีกคนหนึ่งและครอบครัวด้วย

สำหรับการดำเนินการในเบื้องต้น สพม.กาญจนบุรี ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยให้ผู้อำนวยการโรงเรียนมาปฏิบัติหน้าที่ที่ สพม.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อเปิดทางให้การสืบสวนในโรงเรียนเป็นไปอย่างสะดวก ปรากฏข้อเท็จจริง และป้องกันไม่ให้เกิดการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานบุคคล หลักฐาน และเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนผู้เสียหาย ในส่วนของคดีความนั้น ได้มอบหมายให้ ผอ.สพม.กาญจนบุรี และนิติกร ติดตามคดีความและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด และมอบหมายให้นักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประสานงานร่วมกับครูที่ปรึกษาในการเข้าพบนักเรียนเพื่อพูดคุย ดูแลเยียวยาสภาพจิตใจ พร้อมติดตามความคืบหน้าร่วมกับครูที่ปรึกษาอย่างต่อเนื่อง ให้นักเรียนสามารถใช้ชีวิตทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาได้อย่างมีความสุขและความปลอดภัยต่อไป

“ทั้งนี้ ผอ.ศสป.สพฐ. ได้นำความห่วงใยของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะทำงาน รมว.ศธ. รวมถึงเลขาธิการ กพฐ. และรองเลขาธิการ กพฐ. ทุกคน ส่งถึงนักเรียนผู้เสียหายและครอบครัว และได้มอบเงินช่วยเหลือในนาม สพฐ. ให้กับนักเรียนและครอบครัวทั้ง 2 ราย โดยขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยืนยันว่าจะดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฏโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งติดตามเรื่องคดีความอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำว่าโรงเรียนต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยสูงสุด ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ต้องไม่มีการกลั่นแกล้งรังแกกันหรือล่วงละเมิดในทุกกรณี ทั้งนี้ หากผู้ปกครองหรือประชาชนทั่วไป พบเห็นเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ หรือเกิดเหตุความไม่ปลอดภัยใดๆ ต่อบุตรหลานและเด็กนักเรียน สามารถแจ้งเหตุเข้ามาได้ที่ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ศสป.สพท.) ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ หรือแจ้งเหตุมาได้ที่ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ศสป.สพฐ.) โทร. 0-2123-8789 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว