เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ได้เรียกประชุมด่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมสรรพสามิต และหน่วยงานด้านสาธารณสุข เพื่อแก้ปัญหาสุราเถื่อน ซึ่งว่าที่ร้อยตรียงยุทธ ภูมิประเทศ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง รายงานว่า มีการจับกุมผู้ต้องหาผลิตสุราผสมเมทานอลที่สะพานสูง และมีการขายสุราดังกล่าวให้กับร้านยาดอง 18 แห่ง จึงมีการแจ้งข้อกล่าวหาผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 153 พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ. 2560 จำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 155 ข้อหาทำการเปลี่ยนแปลงสุราผิดมาตรา 158 และผู้ซื้อซื้อสุราไปก็ผิดมาตรา 192

นายสมศักดิ์ได้สรุปการประชุมและมีการรายงานผลกระทบว่า มีผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ป่วยสะสมแล้ว 28 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 2 ราย ส่วนที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น มีอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 13 ราย ฟอกไต 18 ราย และต้องปั๊มหัวใจ 6 ราย  ตาพร่ามัว 14 ราย แต่ที่ยืนยันชัดเจนแล้วว่าตาบอดถาวรมี 1 ราย อีกทั้งที่ประชุมยังคาดการณ์ว่า ใน 1-2 วันนี้ยังจะมีผู้ป่วยเข้ามาอีก เพราะมีบางคนที่ซื้อยาดองกลับไปแล้วยังไม่ได้ดื่ม ทั้งนี้การดื่มยาดองที่มีเหล้าผสมเมทานอลอยู่นั้นจะออกฤทธิ์หลังดื่ม 24-48 ชั่วโมง อาจทำให้ผู้ดื่มไม่รู้ตัว จึงขอเตือนว่าอย่าดื่ม ที่ซื้อไปแล้วก็ให้เททิ้ง  

“สุรา ที่ดื่มได้นั้นทำมาจากเอทานอล (Ethanol) ที่มีสูตรเคมี C2H5OH แต่สุราปลอมที่มีปัญหานั้นมีการลักลอบผสมสารเมทานอล หรือเมทิลแอลกอฮอล์ มีสูตรทางเคมี CH 3OH ซึ่งเป็นสารใช้ในอุตสาหกรรม เช่น สี ทินเนอร์ ไม่สามารถรับประทานได้เพราะจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เพราะเมื่อเข้าไปในร่างกายทำให้เกิดร่างกายมีการสันดาปภายใน ที่ทำเป็นกรดฟอร์มิก หรือกรดมด (Formic acid) เมื่อกรดมดผสมกับเลือดของผู้ป่วย ทำให้เลือดเป็นพิษ ขณะนี้พบผู้ป่วยที่ดื่มแอลกอฮอล์ที่ผสมสารเมทานอล ทำให้เกิดอาการปวดท้อง ปวดหัว ตัวร้อน ตาพร่ามัว มองไม่เห็น” นายสมศักดิ์ กล่าว และว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง เกี่ยวข้องกับส่วนของการนำเอาเมทานอลมาขาย หรือการเข้าใจ หรือไม่เข้าใจผิด ก็ไม่ทราบแล้ว แต่เข้าใจว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ต้องมีการแก้ไข เพราะเมทานอลจะใช้ในอุตสาหกรรม เช่น สี ทินเนอร์ ซึ่งนำมากินไม่ได้ ตอนนี้เราคงเตือนได้แค่ว่า ถ้ามีอาการรู้สึกไม่ดี ปวดท้อง ตาพร่ามัว ก็ให้รีบหาหมอด่วน หมอจะช่วยดูแลรักษา หรือลดความเป็นกรดในร่างกายให้เร็วที่สุด

ทางด้าน นพ.ไผท สิงห์คำ ผอ.สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค ได้เปิดเผยผลการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยเหล่านี้เป็นลูกค้าประจำของร้านยาดองเหล่านี้ มีการมาดื่มเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ไม่ได้มีปัญหาอะไร จนกระทั่งเริ่มมีเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เมื่อสอบสวนโรคเพิ่มเติมก็พบว่า ร้านยาดองเหล่านี้ที่ผ่านมาก็มีการซื้อเหล้า ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญของยาดองมาจากร้านขายเหล้าที่ผู้ต้องหา 2 รายที่ถูกจับกุมไปตามที่มีการเสนอข่าว บางส่วนก็ซื้อมาจากร้านอื่น วิธีการคือ เมื่อซื้อเหล้ามาแล้ว ก็นำมาต้มหรือดองยาตามสูตรของทางร้าน แต่พอสอบถามก็พบว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งมีการปรับสูตรยาดองเหมือนกัน

เมื่อถามว่า แต่เมทานอลที่พบก็ยังมาจากเหล้าจากต้นทางที่เป็นส่วนผสมใช่หรือไม่ นพ.ไผท  กล่าวว่า เป็นที่ตัวเหล้าที่นำมาผสม แต่ก็ต้องมีการสอบสวนเชิงลึกต่อไป โดยในส่วนนี้เป็นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องสอบขยายผล รวมถึงเราก็ดูเรื่องการปรับสูตรใหม่ด้วย อย่างไรก็ตาม นอกจากพื้นที่ กทม.แล้วยังขยายผลตรวจสอบว่ามีเหล้าที่ผสมเมทานอนที่จังหวัดใกล้เคียงด้วยหรือไม่ คือ ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และนครนายก