เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมือง จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุ มีชายคลุ้มคลั่งอาละวาด เดินถือกรรไกรปลายแหลม ร้องตะโกนโวยวายอยู่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ถนนศรีสุข เทศบาลนครอุดรธานี จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนประสาน ร.ต.อ.สถาพร สวัสดี รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังไประงับเหตุ

ที่เกิดเหตุพบ นายไพรัตน์ หรือ “ปอนด์” (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ชาว จ.หนองคาย มีอาการคลุ้มคลั่งไม่ได้สติ เดินถือกรรไกรกวัดแกว่งไปมา ทางเจ้าหน้าที่เจรจาให้อีกฝ่ายใจเย็น ๆ วางของมีคมลงและให้มอบตัว แต่กลับไม่เป็นผล สุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องใช้มาตรการเด็ดขาด อาศัยจังหวะทีเผลอเดินไปด้านหลังก่อนใช้ปืนไฟฟ้ายิงใส่จนล้มลง จากนั้นก็ใช้ไม้ง่ามล็อกตัวไว้ได้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็สามารถระงับเหตุได้สำเร็จ ขณะที่ “นายปอนด์” โดนปืนไฟฟ้าและไม้ง่ามเข้าไป ถึงกับตะโกนเสียงหลง “…ผมยอมแล้ว อย่าทำผม ทำจะตายแล้วครับพี่ ผมขอโทษครับพี่ เดี๋ยวผมตายพี่…”

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนหน้านี้ “นายปอนด์” ขี่จักรยานยนต์ฮอนด้าคลิกสีดำทอง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มาจาก จ.หนองคาย โดยขี่ไปเรื่อย ๆ จนมาถึงอาคารกองกำกับการสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี จากนั้นก็เข้าไปบอกกับตำรวจว่า มีคนจับลูกเมียตัวเองไป แล้วจะมาจับตัวเองด้วย ตอนนั้นมีคนยิงปืนใส่ทำให้ตกใจรีบขี่จยย.มาขอความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ตำรวจพบว่า “นายปอนด์” มีพิรุธและอาการผิดปกติให้การวกไปวนมา คล้ายคนเสพยาเสพติด จึงคุมตัวไว้เพื่อตรวจปัสสาวะ ซึ่งนายปอนด์ รับว่าเสพยาบ้าเข้าไปแล้ว 17 เม็ดจากที่ซื้อมา 20 เม็ด จังหวะกำลังจะตรวจปัสสวะ ปรากฏว่า นายปอนด์ ได้ชักกรรไกรออกมา ก่อนวิ่งหนีไปยังถนนศรีสุข และวิ่งย้อนมายังหน้ากองบังคับการฯ จนทางเจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าเคลียร์สถานการณ์ดังกล่าว หลังจากถูกควบคุมตัว นายปอนด์ พยายามขอติดต่อญาติพี่น้อง ก่อนจะรับสารภาพเสียงอ่อยว่า ที่คลั่งเพราะเสพยาบ้าเข้าไป ทำให้ไม่ได้นอนมา 2 วันแล้ว

เบื้องต้นตำรวจได้นำตัว นายปอนด์ ส่งรักษาอาการให้สงบที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ก่อนที่จะติดต่อญาติมาให้รับทราบพฤติกรรม และจะตรวจหาสารเสพติดในร่างกายอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.