บนตู้เย็นถือเป็นพื้นที่ว่างยอดฮิต ที่พวกเรามักจะนำสิ่งของต่าง ๆ ไปวางเอาไว้ แต่บางอย่างก็ไม่สมควรนำไปวางเอาไว้บนหลังตู้เย็นโดยเด็ดขาด!!

สื่อเวียดนาม soha เผยแพร่คำเตือนของช่างไฟฟ้าชาวเวียดนาม ว่าห้ามวาง 3 สิ่งนี้ไว้บน “ตู้เย็น” เด็ดขาด!! เพราะจะทำให้ตู้เย็นพังอย่างรวดเร็ว แถมยังทำให้ตู้เย็นกินไฟสุด ๆ อีกด้วย

  1. ผ้าคลุมตู้เย็น

หลายคนกลัวว่าบนตู้เย็นจะเปื้อนฝุ่น จึงนำผ้าไปคลุมเอาไว้ แถมยังทำให้ตู้เย็นดูสวยงามขึ้นด้วย แต่จริง ๆ แล้วไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะผ้าคลุมจะทำให้ตู้เย็นกระจายความร้อนได้ยากขึ้น จึงต้องใช้พลังงานมากขึ้น เพื่อทำให้ภายในตู้เย็นมีความเย็นอย่างสม่ำเสมอ ผลที่ได้ก็คือ จะทำให้ตู้เย็นกินไฟมากกว่าเดิม ค่าไฟก็จะแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว

นอกจากนั้น การที่ตู้เย็นต้องทำงานหนักกว่าเดิม ก็จะทำให้พังเสียหายเร็วขึ้นกว่าปกติ

  1. เครื่องใช้ไฟฟ้า

มีหลายคนที่นำ “ไมโครเวฟ”, “เครื่องปิ้งขนมปัง”, “หม้อทอดไร้น้ำมัน”, “เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ” ฯลฯ ไปวางเอาไว้บนตู้เย็น โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าสิ่งที่ทำอยู่นี้ ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง

สิ่งที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ไม่ควรนำไปวางเอาไว้บนตู้เย็น เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการกระจายความร้อน ซึ่งทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนัก ส่งผลให้เปลืองไฟเป็นอย่างยิ่ง และอาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียได้ด้วย

  1. กระถางต้นไม้

หลังตู้เย็นเป็นพื้นที่ซึ่งเหมาะจะวางกระถางต้นไม้เป็นอย่างยิ่ง นั่นเป็นความคิดของคนรักธรรมชาติบางคน ที่ต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน แต่หารู้ไม่ว่า น้ำหนักของกระถางต้นไม้ จะทำให้ตู้เย็นรับภาระหนัก ส่งผลต่อโครงสร้างของตู้เย็น และการต้องรดน้ำใส่ปุ๋ยเป็นประจำ จะทำให้เกิดความชื้น ซึ่งอาจไปทำให้ตู้เย็นเป็นสนิมได้

นอกจากนั้น ต้นไม้ยังดึงดูดพวกแมลงทั้งหลาย รวมทั้งสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ อย่างจุลินทรีย์ด้วย ระหว่างที่เราเปิดตู้เย็น แมลงหรือจุลินทรีย์อาจเข้าสู่ตู้เย็นของเราได้ ซึ่งอาจจะเข้าไปปนเปื้อนกับอาหารที่เราเก็บเอาไว้.

ที่มาและภาพ : soha