เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ห้อง Magic 3 ชั้น 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร มีกิจกรรมกระทรวงยุติธรรมพบสื่อมวลชน “Justice with Press 2024 ยุติธรรมนำใจ เชื่อมสายใยสื่อมวลชน” นำโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม คณะผู้บริหาร ทีมโฆษกกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกรมภายในการกำกับของกระทรวงยุติธรรม

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้งหมดต้องเข้าไปดูแล ซึ่งในส่วนของกระทรวงยุติธรรม มีการเตรียมพื้นที่และมาตรการเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะผลกระทบเรื่องน้ำท่วมขังที่อาจเกิดขึ้นกับเรือนจำ/ทัณฑสถาน จำนวน 143 แห่ง และสถานพินิจ เนื่องจากช่วงหลังน้ำท่วมก็จะต้องมีการซ่อมแซม และทำความสะอาด

ทั้งนี้ตนรับทราบจากรายงานว่ายังไม่มีเรือนจำหรือทัณฑสถานใดในจังหวัดที่น้ำท่วมสูง อาทิ จ.แพร่ จ.น่าน จ.สุโขทัย จ.พิจิตร ที่น้ำท่วมเข้าเรือนจำ มีเพียงระดับน้ำที่จ่อเข้ามา แต่ราชทัณฑ์ก็ได้มีการซักซ้อมเตรียมการไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำคอยสำรวจจุดน้ำ มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และประสานงานกับท้องถิ่นต่อเนื่องเพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วมที่จะทำให้ผู้ต้องขังได้รับผลกระทบต่อการกินอยู่นอนหลับภายในแดน

นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ ยังมีการเตรียมความพร้อมผู้ต้องราชทัณฑ์กว่า 300,000 ราย ที่อยู่ในเรือนจำทั่วประเทศไทยให้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วม ไปช่วยแบ่งเบาภาระ โดยมีการติดตามข่าวสารความเดือดร้อนของประชาชน ก่อนจัดสรรกำลังคนราชทัณฑ์ไปให้การสนับสนุน.