สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า รัฐบาลนิวเดลีเพิ่มการซื้อน้ำมันดิบ เนื่องจากการเสนอส่วนลดของรัฐบาลมอสโก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนทิศทางการส่งออกพลังงานจากตลาดตะวันตก เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครน

ตามข้อมูลการขนส่งของอินเดีย จากแหล่งข่าวด้านการค้าและอุตสาหกรรม น้ำมันดิบของรัสเซียคิดเป็น 44% ของการนำเข้าโดยรวมของอินเดีย เมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้นจนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา 4.2% และมากกว่าการนำเข้าในปีก่อนถึง 12%

ขณะที่ข้อมูลศุลกากรของจีน เผยให้เห็นว่า การนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ผ่านท่อส่งน้ำมันและการขนส่ง ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 1.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งการซื้อที่ลดลงของโรงกลั่นน้ำมันในจีน เป็นผลมาจากอัตรากำไรที่ลดลงจากการผลิตเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในอินเดีย เพิ่มการซื้อน้ำมันดิบลดราคาของรัสเซีย นับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2565 หลังชาติตะวันตกดำเนินการคว่ำบาตรรัฐบาลมอสโก และลดการนำเข้าพลังงานของรัสเซีย เพื่อตอบโต้ความขัดแย้งในยูเครน

“ความต้องการน้ำมันรัสเซียของอินเดีย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่ไม่มีการยกระดับการคว่ำบาตรเพิ่มเติม” แหล่งข่าวของโรงกลั่นน้ำมันในอินเดีย ระบุ

อนึ่ง อิรักยังคงเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของอินเดีย เมื่อเดือนที่แล้ว รองลงมาคือ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์.

เครดิตภาพ : AFP