เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ บ้านจระเข้หิน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ว่ามีฝูง “นกกระจาบ” จำนวนมากพากันมาทำรังอยู่บนต้นกระทุ่มกลางทุ่งนานับ 100 รัง ภายหลังเดินทางไปตรวจสอบยังที่นาของ นายสมคิด ยวงกระโทก อายุ 50 ปี ชาวบ้านจระเข้หิน พบว่ามีนกกระจาบทำรังบนต้นไม้ดังกล่าวอยู่จริง จนกลายเป็นที่สะดุดตา โดยนายสมคิด เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนของทุกปี จะมีนกกระจาบมาทำรังบนต้นไม้ที่นาของตน แต่ปีนี้เท่าที่สังเกตจะเริ่มมาตั้งแต่เดือนมีนาคม และอาศัยอยู่แบบถาวร ก่อนจะมีนกตัวอื่นมาอาศัยอยู่มากขึ้นเรื่อย ๆ จนนับรังนกได้มากกว่า 100 รังแล้ว

สำหรับสาเหตุที่ฝูงนกมาอาศัยอยู่บนต้นไม้แห่งนี้ก็เพราะที่นาแห่งนี้ เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ไม่มีใครเข้าไปรบกวนหรือรังแก และถึงแม้ฝูงนกจะกินข้าวที่ตนปลูกไปบ้างแต่ก็ไม่เป็นไร เพราะตนชื่นชอบธรรมชาติ และชื่นชมในความอดทนที่นกสร้างรังด้วยวิธีสานถักทอจนเกิดความสวยงาม ที่ผ่านมามีคนมาขอซื้อจำนวนมากแต่ตนยืนยันไม่ขายเด็ดขาด ยกเว้นเสียแต่หากรังเก่าร่วงหล่นลงมา จึงจะให้ชาวบ้านเก็บเอาไปประดับบ้านเรือนได้เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากชาวบ้านทราบข่าวได้มาดูฝูงนกทำรังกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับไม่ลืมที่จะหาเลขเด็ดนำไปใช้เป็นแนวทางหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 ก.ย. 67 นี้ด้วย โดยตัวเลขที่เกี่ยวข้องได้แก่ 50, 05 (เลขอายุเจ้าของที่นา) และ 1-4-6 (เลขนกกระจาบ)