เมื่อวันที่ 26 ส.ค. สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่าที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยเช้าวันนี้ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง ตำบลบ้านใหม่สุขเกษม อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จุดรับน้ำจากอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ผ่านแม่น้ำยมสายเก่าหรือคลองเมมได้ปักธงแดงการเฝ้าระวังระดับน้ำในระดับเกิดภัย มีชาวบ้านทั้ง 2 พื้นที่อำเภอกงไกรลาศ และอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก มาคอยเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดหวั่นแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าบ้านเรือน

สำนักงานชลประทานที่ 3 โดยส่วนเครื่องจักรกลนำรถขุดไฮดรอลิก 4 คัน เร่งเสริมคันกั้นน้ำป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งตามแนวแม่น้ำยมสายเก่า (คลองเมม) ในเขตตำบลท่าช้าง ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ปัจจุบัน 26 ส.ค. 2567 เวลา 11.00 น. สถานี Y.14A อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,610 ลบ.ม./วินาที และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งมีสถานการณ์เสี่ยงเอ่อล้นตลิ่งจากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันพื้นที่การเกษตรในเขตโครงการส่งน้ำพลายชุมพล ซึ่งยังไม่เก็บเกี่ยวผลผลิต (เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี นอกพื้นที่โครงการบางระกำโมเดล)

ส่วนแม่น้ำยมสายหลักที่ไหลผ่านอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ระดับน้ำเพิ่มขึ้น (ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 ปริมาณน้ำไหลผ่าน 328 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง -0.37 เมตร/ ต่ำกว่าระดับวิกฤติ เขตชุมชน 1.27 เมตร) สถานการณ์เฝ้าระวัง

ขณะที่แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมม ที่ได้รับการตัดยอดน้ำมาจากประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ จำนวนประมาณการไหลผ่าน 200 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที ซึ่งใกล้เคียงกับความจุของลำน้ำ วันนี้จึงเป็นวันที่ปริมาณน้ำมาเต็มที่แล้ว มีรายงานว่า คันกั้นน้ำใกล้เคียงหมู่ 9 ตำบลหนองแขม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำทำคันกั้นน้ำไว้แล้ว แต่ก็ยังเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนได้

ล่าสุดวันนี้ น้ำในแม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมม ได้มีการผันน้ำเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ทางคลองแยงมุม โดยจะเปิดให้ไหลเข้าทุ่งเป้าหมายแค่ 30–40 เปอร์เซ็นต์ก่อน และปล่อยให้น้ำแม่น้ำยมสายเก่า และสายหลักไปพบกันที่ปากแม่น้ำยมที่ประตูระบายน้ำบางแก้ว จากนั้นจะปล่อยน้ำไปสู่คลองระบายไปสู่แม่น้ำน่านผันลงที่ประตูระบายน้ำ DR2.8 ที่ ตำบลงิ้วงาม อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ทันที เพื่อรักษาระดับในน้ำแม่น้ำยมสายหลักไม่ให้สูงเกินเพราะจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนประชาชนที่อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตรได้