สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า กฎหมายใหม่ของออสเตรเลีย ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับกฎหมายของบางประเทศในยุโรป และลาตินอเมริกา กำหนดให้ผู้คนสามารถปฏิเสธการติดตาม อ่าน หรือตอบกลับ ความพยายามของนายจ้าง ในการติดต่อพวกเขานอกเวลาทำงาน เว้นแต่การปฏิเสธข้างต้นถือว่า “ไม่สมเหตุสมผล”

ด้านสหภาพแรงงานของออสเตรเลีย แสดงความยินดีกับกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่า กฎหมายฉบับนี้ทำให้คนงานกลับมามีสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตกับการทำงานอีกครั้ง

“วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับคนทำงาน” นางมิเชล โอนีล ประธานสภาสหภาพแรงงานออสเตรเลีย กล่าว “ความเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงาน ทำให้ชาวออสเตรเลียได้รับสิทธิตามกฎหมาย ในการใช้เวลามีคุณภาพกับคนที่พวกเขารัก โดยไม่ต้องรู้สึกเครียดกับการรับสายโทรศัพท์ หรืออีเมลซึ่งไม่สมเหตุสมผลอยู่ตลอดเวลา”

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปข้างต้นไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีนัก จากกลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (เอไอกรุ๊ป) ซึ่งระบุในแถลงการณ์ว่า กฎหมายสิทธิตัดขาดนอกเวลางาน ถูกร่างขึ้นและบังคับใช้อย่างเร่งรีบ ขาดการไตร่ตรอง และสร้างความสับสนเป็นอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่นายจ้างหรือลูกจ้าง ต้องการติดต่อกับอีกฝ่าย เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการทำงานกะพิเศษ

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าว ซึ่งได้รับการประกาศเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา มีผลบังคับใช้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ ตั้งแต่วันนี้ (26 ส.ค.) เป็นต้นไป ส่วนบริษัทขนาดเล็กที่มีพนักงานน้อยกว่า 15 คน จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. 2568.

เครดิตภาพ : AFP