ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นนครพนม บริเวณวัดโอกาส (ศรีบัวบาน) ถนนสุนทรวิจิตร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เป็นประธานเปิดงานเจ้าพ่อหมื่นบรรเทาทุกข์ หรือทิ้งกระจาด ประจำปี 2567 โดยสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม และคุณธรรมสถาน “เต็กก่า” จีธาตุเกาะ จัดขึ้น เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้มีส่วนร่วมในการทำบุญ และให้ทานแก่ผู้ที่ยากไร้ในชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่เปรตและดวงวิญญาณที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ให้มารับส่วนบุญส่วนกุศล และเพื่อสืบสานประเพณีงานของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ได้ถือปฏิบัติต่อๆ กันมาอย่างช้านาน โดยมีนายสากล ภูลศิริกุล สมาชิกวุฒิสภา และนายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม เข้าร่วมงาน

หลังจากที่ผู้ว่าฯ นครพนม และคณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้าพ่อหมื่นแล้ว ได้ประกอบพิธีเปิดงาน พร้อมแจกสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนที่อยู่ในเขตชุมชนเทศบาลเมืองนครพนม 25 ชุมชน รวม 500 ราย และประชาชนทั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง รวมประมาณเกือบพันคน โดยมีบริษัทห้างร้าน และผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมบริจาคเงินและสิ่งของต่าง ๆ กว่า 80 ราย

สำหรับประเพณีทิ้งกระจาด เป็นประเพณีหนึ่งที่ชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในเมืองนครพนม ได้ถือปฏิบัติด้วยการนำสิ่งของเซ่นไหว้ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารคาวหวาน ขนมต่าง ๆ มากราบไหว้เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณผู้ล่วงลับไปแล้ว หลังจากนั้นจะรวบรวมสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค นำมาแจกจ่ายแก่ประชาชนโดยทั่วไป

นายวันชัย กล่าวว่า พิธีในครั้งนี้ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและเป็นการสร้างและปลูกจิตสำนึกให้แก่ผู้ที่อยู่ร่วมกันในชุมชน รู้จักการแบ่งปัน การให้และความเอื้ออาทรแก่ผู้ที่มีรายได้น้อย ผู้ยากไร้ ซึ่งช่วยทั้งผู้ที่เสียชีวิตที่ไร้ญาติขาดมิตร และช่วยสงเคราะห์ผู้ยากไร้ที่มีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้ด้วย จึงขอให้ประสบความสำเร็จลุล่วงด้วยดีสมดังเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้