ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลสรรพสามิตบำรุง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดโครงการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายสุธีร์ สุขฟอง ผอ.สำนักการศึกษาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เลขานุการนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา รองประธานสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ พร้อมตัวแทนคณะครูในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยากว่า 30 คน เข้าร่วม

นางรุ่งรัศมี กล่าวว่า โดยโครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้สถานศึกษาทุกแห่งมีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ เพื่อให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทราบข้อมูลการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดเทศบาล ในการสนับสนุนพัฒนา ทั้งในด้านวิชาการ บุคลากร งบประมาณ วัสดุ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่แท้จริงให้ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษารองรับการประกันคุณภาพภายนอก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชน ว่าสถานศึกษาจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสถานศึกษา

นางรุ่งรัศมี ยังกล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาได้เชิญ นายสันต์ชัย รามะนพ ผอ.โรงเรียนเทศบาลสรรพสามิตบำรุง มาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พร้อมบรรยายเรื่อง การจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ซึ่งการประกันคุณภาพการศึกษายังเป็นประโยชน์ คือ 1.ผู้เรียนและผู้ปกครองมีหลักประกันและความมั่นใจว่าสถานศึกษาจะจัดการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด 2.ครูได้ทำงานอย่างมืออาชีพ ได้ทำงานที่เป็นระบบที่ดี มีประสิทธิภาพมีความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ และเน้นวัฒนธรรมคุณภาพได้พัฒนาตนเองและผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน

3.ผู้บริหารได้ใช้ภาวะผู้นำและความรู้ความสามารถในการบริหารงานอย่างเป็นระบบและมีความโปร่งใส เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและนิยมชมชอบของผู้ปกครองและชุมชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจและเป็นประโยชน์ต่อสังคม 4.หน่วยงานที่กำกับดูแลได้สถานศึกษาที่มีคุณภาพและศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระในการกำกับดูแลสถานศึกษาและก่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพทางการศึกษาและคุณภาพของสถานศึกษา 5.ผู้ประกอบการ ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ได้เยาวชนและคนที่ดีมีคุณภาพและศักยภาพที่จะช่วยทำงานพัฒนาองค์กร ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป