เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงราย ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถานีตรวจวัดน้ำแม่น้ำโขง ตรวจวัดระดับน้ำได้ที่ 10.78 เมตร สูงขึ้นจากวานนี้ประมาณ 48 เซนติเมตร (วานนี้วัดระดับได้ 10.30 เมตร) ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ท่วมท่าเรือขนส่งสินค้าท่าผาถ่านทั้งหมด เรือขนสินค้าขนาดเล็กต้องนำผูกมัดไว้กับราวเหล็กทางเดินริมแม่น้ำโขง ซึ่งการขนส่งสินค้าช่วงนี้ลดลง เพราะการสัญจรผ่านแม่น้ำโขงข้ามไปยัง สปป.ลาว ลำบาก และกระแสน้ำที่ไหลแรง

จากการสำรวจตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.เชียของ จ.เชียงราย มีเพียงน้ำไหลล้นตลิ่งท่วมลานปลาบึก 7 สี ในพื้นที่ ต.เวียง อ.เชียงของ บ้านเรือนถูกน้ำท่วม 5 หลังคาเรือน โดยทางหน่วยงานภาครัฐได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว เนื่องจากจุดดังกล่าวอยู่ในที่ลุ่มต่ำ ซึ่งทาง อ.เชียงของ ยังคงต้องเฝ้าระวังมากขึ้นจากนี้ เนื่องจากการระบายน้ำจากแม่น้ำอิง ลงแม่น้ำโขง ยังมีปริมาณมาก รวมทั้งแม่น้ำกก และน้ำรวกด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเขื่อนจิงหง ของจีน ซึ่งอยู่เหนือสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีการระบายน้ำเพิ่ม 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำจากเขื่อนใช้เวลาเดินทาง 18 ชั่วโมง จะถึง อ.เชียงแสน และไหลผ่าน อ.เชียของ ทำให้ต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง.