สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า การจับกุมดูรอฟ ที่ท่าอากาศยานเลอบูร์เกต์ ทางเหนือของกรุงปารีส เมื่อช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศส ถือเป็นเหตุการณ์พลิกผันครั้งล่าสุดในอาชีพการงาน ของหนึ่งในบุคคลวงการเทคโนโลยี ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการสืบสวน ผู้พิพากษาที่รับผิดชอบคดี ตัดสินใจขยายเวลาควบคุมตัวดูรอฟ เกินช่วงกลางคืนของวันอาทิตย์ ซึ่งการควบคุมตัวเบื้องต้นเพื่อการสอบสวน อาจมีเวลานานสูงสุดถึง 96 ชั่วโมง และเมื่อระยะเวลาดังกล่าวสิ้นสุดลง ผู้พิพากษาสามารถตัดสินใจปล่อยตัว หรือแจ้งข้อหา และส่งกลับไปคุมขังต่อได้

อนึ่ง แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดี ระบุว่า ดูรอฟเดินทางมาจากกรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และมีแผนที่จะรับประทานอาหารค่ำในกรุงปารีส โดยมีบอดี้การ์ดและผู้ช่วยส่วนตัว เดินทางมากับเขาด้วย

ด้าน “ออฟมิน” (OFMIN) ซึ่งเป็นหน่วยงานป้องกันความรุนแรงต่อเยาวชนของฝรั่งเศส ออกหมายจับดูรอฟ ตามการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการกระทำผิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การฉ้อโกง, การค้ายาเสพติด, การกลั่นแกล้งทางไซเบอร์, องค์กรอาชญากรรม และการส่งเสริมการก่อการร้าย ซึ่งดูรอฟถูกกล่าวหาว่า ไม่ดำเนินการใด ๆ ที่จะยับยั้งการใช้แพลตฟอร์มของเขา เพื่อจุดประสงค์ทางอาญา

อย่างไรก็ตาม เทเลแกรมออกมาตอบโต้ว่า ดูรอฟไม่มีอะไรต้องปิดบัง และเขาเดินทางในยุโรปบ่อยครั้ง อีกทั้งเทเลแกรมยังปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป (อียู) รวมถึง กฎหมายการให้บริการดิจิทัล (ดีเอสเอ) ซึ่งมันเป็นเรื่องไร้สาระที่จะกล่าวอ้างว่า แพลตฟอร์ม หรือผู้เป็นเจ้าของ ต้องรับผิดชอบต่อการใช้แพลตฟอร์มเหล่านั้นในทางที่ผิด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES