กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 67 มีสมาชิกกระทู้พันทิปชื่อ “Book Story” ตั้งกระทู้เล่าพัฒนาการของชีวิต 5 ปี จากมนุษย์เงินเดือน สู่คนซื้อบ้านเดี่ยวพร้อมตกแต่งในราคา 9 ล้านบาท ชีวิตเปลี่ยนได้เพราะโปรแกรมอยู่ที่ Excel ที่ทำให้สามารถทำความฝันได้สำเร็จ แม้จุดเริ่มต้นจะมาจาก Line

โดยเจ้าของกระทู้เล่าว่า “จากมนุษย์เงินเดือน เก็บออม และศึกษาหาความรู้ มาเป็นนักธุรกิจ โดยเริ่มแรกได้บันทึกบัญชีครัวเรือนทุกวัน ผ่าน Line และสื่อสาร Update พร้อมระบุรายละเอียดทุกๆ วัน ว่าต้องใช้เงินกับอะไรบ้าง รวมถึงการตั้งงบเอาไว้ใช้ไม่ให้เกินกี่บาทต่อวัน” 

เจ้าของกระทู้แบ่งรายละเอียดเป็น 4 บัญชี โดยมีดังนี้
1. โครงการเศรษฐี (เห็นภาพรวมรายรับ รายจ่าย ทรัพย์สินเพิ่มขึ้น)
2. โครงการปิดบ้าน (เห็นตัวเลขเหลืออีกกี่บาท)
3. รายจ่ายประจำวัน (คุมงบไม่ให้เกินรายจ่ายที่ตั้งไว้)
4. ซื้อของเข้าบ้าน (คุมรายการ เทียบราคาซื้อเก็บไว้)

นอกจากนี้ เจ้าของกระทู้เล่าอีกว่า “เขาได้ลาออกจากงานประจำในปี 2563 เพื่อมาทำธุรกิจ อีกทั้งยังเก็บออมลงทุน และประหยัดรายจ่าย เพื่อทยอยโปะหนี้บ้าน และปิดบ้านทาวน์โฮมสำเร็จในปี 2566 ทั้งนี้ การทำธุรกิจต้องมีตัวเลขและรายละเอียดต่างๆ อาทิ ค่าใช้จ่าย หรือสินทรัพย์ จึงทำให้เจ้าของกระทู้ไม่สะดวกในการใช้ Line จึงได้เปลี่ยนมาบันทึกใส่ Excel นั่นเอง”

ถึงแม้การใช้ Excel ทำให้สรุปตัวเลขได้ง่ายดาย เพียงแค่ใช้ sum (การรวมตัวเลขทั้งหมดแบบอัตโนมัติ) โดยมีความยากกว่า Line แต่ต้องทำใส่คอมพิวเตอร์ ซึ่งแบ่งแยกประเภทค่าใช้จ่ายได้ 7 ตาราง โดยมีดังนี้
1. ตารางหนี้สินที่ผ่อนอยู่ ช่องจำนวนงวด ยอดผ่อน คงเหลือ จะเห็นตัวเลขเงินที่ผ่อนเพิ่มขึ้นเรื่อย
2. ทรัพย์สินที่เป็นเงินสดซื้อไว้ทั้งลงทุนในหุ้น เงินสดใน E-Saving เงินที่มัดจำไว้ในการลงทุนต่าง ๆ
3. Passive Income เป็นรายได้ต่อวัน / เดือน / ปี ที่เงินไปทำงาน จะเป็นรายได้ที่ไม่ต้อง active เช่น ออมทอง ออมในธนาคาร
4. รายรับทั้งหมด ทั้งธุรกิจ เงินเดือนกรรมการ Passive จากตาราง 3
5. รายจ่ายส่วนตัวทั้งหมด ตั้งงบไว้ เช่น ค่ากิน+เที่ยว จาก 300-400-500
6. ธุรกิจ (รายจ่ายค่าจ้างพนักงาน ฯลฯ, รายรับธุรกิจ)
7. ตารางมหาทานบารมี ทำบุญด้วย


นอกจากนี้ ทุกบาทและทุกสตางค์ที่ใช้จ่าย เจ้าของกระทู้ได้บันทึกไว้หมดเลย โดย update สรุปเป็นเดือนต่อเดือนอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “ทำรายละเอียดมาก เอาจริงผมไม่เคยทำเลย, เคยทำบันทึกแบบนี้ไว้เหมือนกัน ทำได้แค่เดือนเดียวครับ, ทำแบบนี้ก็ดีนะ ดูง่ายดี นึกถึงเพื่อนร่วมงานเลย เขาก็ทำแบบนี้ ส่วนตัวไม่ได้ทำเลย อาจจะเพราะมีความรู้เรื่องบัญชี การเงิน และมีการบริหารจัดการที่ดีประมาณหนึ่ง” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : เจ้าของกระทู้พันทิป Book Story