โรงเรียนประชาวิทย์ โรงเรียนต้นแบบการสอนภาษาจีน 1 ใน 55 ของโลก เป็นสถาบันการศึกษาระดับโรงเรียนเพียงหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน China- ASEAN Thousand Schools Conference 2024 จัดขึ้นโดย กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงศึกษาธิการ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มณฑลกุ้ยโจว เมืองกุ้ยหยาง  ระหว่างวันที่ 20 – 24 สิงหาคม 2567 

เชาวยุทธ เชาว์กิตติโสภณ ผู้จัดการโรงเรียนประชาวิทย์ กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างมากที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานด้านการศึกษาที่ยิ่งใหญ่งานหนึ่งของจีน คือ China- ASEAN Thousand Schools Conference 2024 ทำให้ได้มีโอกาสเรียนรู้การศึกษาในระบบต่างๆ ที่หลากหลาย และเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการนำมาต่อยอดพัฒนาการศึกษาของไทย นอกจากนี้ทางโรงเรียนประชาวิทย์ของเรายังได้ลงนามเพื่อเข้าร่วมเครือข่ายความร่วมมือ ซึ่งมีมหาวิทยาลัยมากกว่า 1,000 แห่งเป็นภาคีสมาชิก ทั้งในสาธารณรัฐประชาชนจีน และอาเซียน ในการนี้ยังได้มีการแยกลงนามระหว่าง โรงเรียนประชาวิทย์ และมหาวิทยาลัยหยุนหนาน

 云南开放大学 ในการแลกเปลี่ยนครู อาจารย์ บุคลากร และนักเรียน รวมทั้งจะร่วมกันพัฒนาหลักสูตร 3+3 (ศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3 ปี + ศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย ณ มหาวิทยาลัยหยุนหนาน 3 ปี ) ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับนักเรียนของประเทศไทยเรา นอกจากนี้ภายในงาน โรงเรียนประชาวิทย์ ยังได้เริ่มเปิดการเจรจาข้อตกลงความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเสฉวน , มหาวิทยาลัยกุ้ยโจว และ มหาวิทยาลัยเทียนจิน ซึ่งจะดำเนินการต่อไปเพื่อประโยชน์ของนักเรียนประชาวิทย์ และนักเรียนไทยเพื่อยกระดับโรงเรียนสู่การเป็นหนึ่งในโรงเรียนชั้นนำแห่งอาเซียนต่อไปอีกด้วย”

โรงเรียนประชาวิทย์ ลำปาง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2564 นับเป็นปีที่ 94 แห่งการก่อตั้ง เป็นหนึ่งในโรงเรียน จีนที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เปิดสอนภาษา จีนและภาษาอังกฤษในรูปแบบผสมผสานและ เป็นโรงเรียนเอกชนที่สอนวิชาสามัญศึกษา ที่นำมาใช้ซึ่งหลักสูตรเทียบเคียงมาตรฐาน สากล (Word Class Standard School) ของ กระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังได้รับมาตรฐานตต่างๆ มากมาย เช่น

  • โรงเรียนประชาวิทย์ เป็น 1 ใน 25 โรงเรียนที่ได้รับโรงเรียนต้นแบบสอนภาษาจีนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน
  • โรงเรียนประชาวิทย์ รับแต่งตั้งเป็นศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน HSK ที่แรกในประเทศไทย
  • โรงเรียนประชาวิทย์ รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ UNESCO ASPNet : โครงการโรงเรียนเครือข่าย  เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างชาติ Associated Schools Network Project ขององค์การ การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติแห่งแรกของภาคเหนือ ( ยูเนสโก ).