วันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่จังหวัดตาก เพื่อตรวจเยี่ยมคุณภาพชีวิตผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ในโครงการ “สปส.มอบสุข” โดยมี นางสาวจีระภา บุญรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายณรงค์ ชมภูป่า หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดตาก สาขาแม่สอด รักษาราชการแทนประกันสังคมจังหวัดตาก นางคนึงสุข ยิ้มประสิทธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 3 ผู้บริหารส่วนกลางสำนักงานประกันสังคม นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่จังหวัดตาก ในครั้งนี้ด้วย

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญต่อลูกจ้างผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย จนเป็นเหตุให้เป็นผู้ทุพพลภาพ จึงได้ฝากความห่วงใย พร้อมเน้นย้ำต่อสำนักงานประกันสังคม ถึงการดูแลผู้ประกันตนในทุกด้าน โดยในวันนี้ได้มอบหมายให้ผมและคณะผู้บริหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประกันสังคมลงพื้นที่มายัง จังหวัดตาก เพื่อเข้าเยี่ยม พูดคุยให้กำลังใจ พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม ในโอกาสนี้ สำนักงานประกันสังคมได้นำสิ่งของเครื่องใช้อุปโภค บริโภค ที่จำเป็น มามอบให้ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ 3 ราย ดังนี้

รายที่ 1 คือ นายมานะ ศิริวุฒิ ปัจจุบันอายุ 41 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 อาศัยอยู่กับครอบครัวในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทุพพลภาพจากอาการเส้นเลือดใหญ่ในสมองแตก เป็นเหตุให้ร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรง ต้องใช้อุปกรณ์ในการช่วยเดิน การทำกิจวัตรประจำวันต้องมีคนช่วย สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 93 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพ ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2562 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 5,044.50 บาท ตลอดชีวิต

รายที่ 2 คือ นายพิชิต หมื่นคำวัง ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 อาศัยอยู่กับครอบครัวในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทุพพลภาพจากอาการเส้นเลือดใหญ่ในสมองแตก เป็นเหตุให้ร่างกายซีกขวาอ่อนแรง สามารถพูดได้แต่ช้ากว่าปกติ สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 64 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพ ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2556 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต

หลังจากนั้น นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ได้มอบหมายให้ นางสาวจีระภา บุญรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่มอบของเยี่ยมให้กับ นางเทียมจันทร์ จันทร์ต๊ะนิด ปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 อาศัยอยู่กับสามีในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทุพพลภาพจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ศีรษะกระแทก เส้นเลือดใหญ่ในสมองแตก ได้รับการผ่าตัดสมองใส่กะโหลกศีรษะเทียม เป็นเหตุให้ร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรง ต้องใช้อุปกรณ์ในการช่วยเดิน สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 66 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2560 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 800 บาท เป็นระยะเวลา 15 ปี

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า ไม่ว่าผู้ประกันตนจะอยู่ที่ใดในประเทศไทย ขอให้มั่นใจได้ว่า สำนักงานประกันสังคมพร้อมดูแล ให้ท่านได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วน ด้วยมุ่งหวังว่าผู้ประกันตนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะทุกคนคือ “ครอบครัวประกันสังคม”