สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า นายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวถึงการยิงจรวดคัตยูชามากกว่า 320 ลูก โจมตีอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าเป้าหมายสำคัญ รวมถึงฐานทัพกลิล็อต ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานทัพขนาดใหญ่ของอิสราเอล “และมีความสำคัญในทางข่าวกรอง” ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนทางเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน ประมาณ 100 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน นาสราลเลาะห์กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลสร้างความเสียหายให้กับฐานยิงจรวดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “เพียงไม่กี่สิบแห่งเท่านั้น” ไม่ใช่ “หลายพันแห่ง” ตามที่อีกฝ่ายกล่าวอ้าง และเตือนอิสราเอลว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ “แค่เริ่มต้น” เท่านั้น

ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ฐานทัพกลิล็อต ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงเทลอาวีฟ “ไม่ได้รับความเสียหาย” ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิสราเอลรายงานว่า ฐานทัพแห่งนี้เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของหน่วยข่าวกรองมอสซาด ซึ่งไม่เคยเปิดเผยที่อยู่อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในภาคใต้เลบานอน ปะทะกันอย่างดุเดือดไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยในเลบานอนมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 600 ราย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่มีพลเรือนรวมอยู่ด้วยมากกว่า 130 ราย ส่วนในอิสราเอลมีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย และทหารอย่างน้อย 23 นาย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ระหว่างอิสราเอลกับเลบานอนทวีความตึงเครียดขึ้นอีกขึ้น นับตั้งแต่อิสราเอลยอมรับเป็นผู้สังหารนายฟูอัด ชูคร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอิสราเอลกล่าวว่า อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ราบสูงโกลัน เมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เด็กและวัยรุ่น ซึ่งกำลังเล่นฟุตบอลอยู่ในบริเวณนั้น เสียชีวิตจากการโจมตีอย่างน้อย 12 ราย.

เครดิตภาพ : AFP