เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย มีชื่อเสียงในการผลิตไวน์ระดับโลกมายาวนาน กำลังยกระดับไวน์ท้องถิ่นเพื่อขยายตลาดต่างประเทศ 

คุณภาพไวน์ของเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยมาจากสภาพทางภูมิศาสตร์ ที่อยู่ใกล้กับเส้นขนานที่ 38 องศาเหนือ  และสภาพอากาศ ที่นี่มีสภาพพื้นที่ใกล้เคียงกับภูมิภาคที่ปลูกไวน์ที่ดีที่สุดในโลก เช่น นาปา วัลลีย์ (Napa Valley) ในสหรัฐอเมริกา และบอร์กโดซ์ (Bordeaux) ในฝรั่งเศส 

Jia Jincai ผู้จัดการไร่องุ่นบอกว่า พื้นที่นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว องุ่นมีขนาดอวบอิ่มและมีกลิ่นหอมเข้มข้น นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย

Juan Fernando Lugris เอกอัครราชทูตอุรุกวัยประจําประเทศจีนกล่าวว่า ไวน์ที่นี่มีคุณภาพดี เพราะหนิงเซี่ยหุยมีอากาศบริสุทธิ์ และแหล่งปลูกองุ่นยังได้รับน้ำจากแหล่งน้ำที่ดีของจีน

ไวน์จากหนิงเซี่ยหุย

Baudouin Havaux ประธานการแข่งขัน Brussels World Competition กล่าวว่า อย่างแรก ที่นี่มีสภาพอากาศร้อน แห้งมาก นอกจากนี้ ยังมีองุ่น marserlan และไวน์จากหนิงเซี่ยหุย ยังมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์

เพื่อส่งเสริมไวน์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย จัดงานแสดงไวน์นานาชาติที่เมืองอิ๋นชวน (Yinchuan) เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในอุตสาหกรรม งานนี้มีผู้แสดงสินค้ามากกว่า 300 ราย และแขกรับเชิญ 440 คนจาก 8 ประเทศ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และชิลี

Juan Fernando Lugris กล่าวว่า งานนี้ช่วยให้โลกของไวน์เปิดกว้างมากขึ้น อุรุกวัยเปิดรับความร่วมมือและการลงทุนจากจีนอย่างแน่นอน

ขณะที่ Jia Jincai กล่าวว่า เมื่อ 10 ปีก่อน ไวน์ จากไร่องุ่นจีนอาจยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่ตอนนี้ไวน์หนิงเซี่ยหุยมีชื่อเสียงอย่างมากในตลาดต่างประเทศ

เครดิต China Media Group (CMG)