กรณีพบผู้ป่วยดื่มสุราปลอม (เมทานอล) เข้ารับการรักษาที่ รพ.นพรัตนราชธานี และ รพ.ใกล้เคียง ขณะที่ สำนักงานเขตคลองสามวา ได้ออกประกาศเตือนผ่านเฟซบุ๊กของสำนักงานเขต แจ้งประชาชน ที่มีประวัติดื่มสุรายาดอง สุราต้ม แล้วมีอาการเหนื่อยหอบง่าย ซึม อ่อนเพลีย ตาพร่ามัวเฉียบพลัน (มักเป็นใน 12 ชม.) วิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียน เข้ารับการตรวจอาการที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดนั้น ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

แจ้งพิกัดอันตราย 18 แห่ง ร้านที่รับ ‘สุราเถื่อน’ ไปขาย ย้ำผู้บริโภคควรสังเกตอาการ!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ 25 ส.ค. พ.ต.ท.จำนงค์ ประสพสุขมั่งดี รอง ผกก.สส.สน.มีนบุรี และฝ่ายสืบสวนสน.มีนบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าด้านคดีและอาการของผู้ป่วยที่ดื่มเหล้ายาดองแล้วถูกหามส่งโรงพยาบาลเกือบ 20 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งยอดผู้ป่วยขณะนี้ที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราธานี 12 ราย โรงพยาบาลราชวิถี 1 ราย โรงพยาบาลนวมินทร์9 อีก 4 ราย โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง 1ราย และโรงพยาบาลสินแพทย์เสรีรักษ์ 1 ราย ซึ่งเสียชีวิตวานนี้(24 ส.ค.) ตำรวจได้ส่งศพไปผ่าพิสูจน์หาสารพิษในเลือดที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจแล้ว ยังคงเหลือผู้ป่วยทั้งหมด18ราย อาการโคม่า ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ9ราย ซึ่งส่วนมากจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนงง หัวใจเต้นช้า สาเหตุเกิดจากร่างกายได้รับเมทินแอลกอฮอล์มากเกินไป

พ.ต.ท.จำนงค์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบเรื่องว่ามีผู้ป่วยที่ดื่มเหล้ายาดองแล้วถูกหามส่งโรงพยาบาล ทาง สน.มีนบุรี ได้ประสานไปยังกรมสรรพสามิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักการแพทย์กทม.ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมตรวจสอบร้านยาดองในเขตพื้นที่ บก.น.3 ที่มีมากถึง 17 ร้าน และในซอยอ่อนนุช77 อีก 1 ร้าน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเหล้ายาดองจากทุกร้านพื่อส่งไปให้กรมสรรพสามิตและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับสารที่พบในศพนายวราชัย อายุ 30 ปี ที่นิติเวช รพ.ตำรวจ หากพบตรงกันและเป็นสาเหตุที่ทำให้คนตายและล้มป่วยจะต้องเรียกผู้ผลิตยาดองมาแจ้งข้อกล่าวหา โดยต้องดูว่าเป็นการกระทำที่เกิดจากความประมาทหรือเจตนา ซึ่งยาดองทั้งหมดผู้ขายทุกร้านรับว่า ได้ของมาจากเจ๊ปู โดยตำรวจได้เชิญตัวเจ๊ปู มาทำการสอบสวนเรียบร้อยแล้ว เจ๊ปู บอกว่ารับสุรามาจากนายสุรศักดิ์ อายุ 46 ปี และนายสุรชัย อายุ 44 ปี ส่วนวัตถุดิบที่ใส่ลงไปในเหล้า ก็เป็นสิ่งของธรรมชาติ ซึ่งเป็นสูตรเก่าแก่ของบิดา เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางบางส่วนเพื่อส่งไปตรวจสอบ

จากนั้นได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่6 ซอยกาญจนาภิเษก25 แยก1-3 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กทม. ซึ่งเป็นที่พักของนายสุรศักดิ์และนายสุรชัย ได้พบตัว 2 พี่น้องอยู่ในบ้านพอดี จากการสอบสวน ทั้ง 2 อ้างว่า ซื้อเอททิลแอลกอฮอล์ 95 ดีกรี มาแล้วเอามาผสมน้ำเปล่าเพื่อเจือจางให้เหลือ 35 ดีกรี ใส่แกลลอนนำไปส่งให้กับเจ๊ปู เจ้าหน้าที่นำตัวทั้งคู่พร้อมของกลางส่ง สน.บางชัน แจ้งข้อหา ร่วมกันผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไว้ซึ่งสุราที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืนมาตรา153 วรรคหนึ่ง และยึดสุราเพื่อส่งไปตรวจสอบหาสารแปลกปลอมที่นิติเวช รพ ตำรวจ

ทั้งนี้ล่าสุดมีผู้ป่วยที่กินยาดองจากตลาดมารวย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่ดื่มพร้อมกับเพื่อนอีก 2 ราย แต่ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลนพรัตน์ ด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน และมึนงง ซึ่งจะต้องไปสอบสวนนายสุรศักดิ์และนายสุรชัย เพิ่มเติมว่านอกจากส่งให้กับเจ๊ปูแล้วได้ส่งต่อไปให้ใครอีกบ้าง