สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่านายโมชัมหมัด อาฟิฟุดดิน รักษาการประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย กล่าวถึงการได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ให้แก้ไขและเพิ่มเติมกฎระเบียบการเลือกตั้ง ตามมติของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา


มติของศาลรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียระบุว่า อายุขั้นต่ำของผู้สมัครรับเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ต้องไม่ต่ำกว่า 30 ปี ในวันที่มีการยื่นเอกสารสมัครต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง


ทั้งนี้ การเลือกตั้งระดับภูมิภาคของอินโดนีเซียมีกำหนดเปิดรับสมัคร ในวันที่ 27 ส.ค. นี้ และการลงคะแนนจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. ซึ่งมติดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญเท่ากับเป็นการตัดสิทธิ นายแกซัง ปันกาเรป วัย 29 ปี บุตรคนสุดท้องของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ออกจากการลงสมัครโดยปริยาย เนื่องจากปันกาเรปกำลังจะมีอายุครบ 30 ปี ในเดือนธ.ค. ที่จะถึง


อย่างไรก็ตาม นายอานิส บาสเวดาน อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา จะมีสิทธิลงสมัครได้อีกครั้ง ตามมติของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุด้วยว่า “ไม่จำเป็น” ที่พรรคการเมืองต้องมีจำนวนสมาชิกผู้ได้รับเลือกตั้งอย่างน้อย 20% ในสภาระดับภูมิภาค เพื่อให้สามารถส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งระดับที่ใหญ่กว่านั้น หรือการเลือกตั้งระดับประเทศ


ด้านกระทรวงกฎหมายอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ ยืนยันการเคารพและจะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งจะเร่งรัดกระบวนการบรรจุเนื้อหาทั้งหมดให้ทันมีผลบังคับใช้ ก่อนถึงวันสมัครรับเลือกตั้งระดับท้องถิ่นด้วย


อนึ่ง การที่ก่อนหน้านั้นสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียเตรียมผ่านกฎหมายใหม่ “เพื่อพลิกคำตัดสิน” ของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าว จุดขนวนให้เกิดการประท้วงอย่างหนัก จนในที่สุดมีการยืนยันว่า ที่ประชุมไม่มีการอภิปรายและลงมติ เกี่ยวกับการแก้ไขเนื้อหาบางส่วนของกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : AFP