สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน (องค์การมหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชน สมาพันธ์เดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย สมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย และภาคีเครือข่าย จ.สุโขทัย จัดเทศกาลงานวิ่ง The ICONIC Run Fest Thailand Series Sukhothai 2024 กิจกรรม เดิน วิ่ง กิน เที่ยว เพื่อสุขภาพ ภายใต้แนวคิด รวมพลังสร้างสุขภาพดี เศรษฐกิจดี สร้างเมืองสู่ความยั่งยืน ต้นแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพระดับประเทศ หวังช่วยลดพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อ (NCDs)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ส.ค.67 ที่วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย ได้มีพิธีปล่อยตัวนักวิ่งที่เข้าร่วมเทศกาลงานวิ่ง The ICONIC Run Fest Thailand Series Sukhothai 2024 โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข และรองประธานกรรมการกองทุน สสส. คนที่ 1 เป็นประธานในพิธี โดยมีนักวิ่งตบเท้าเข้าร่วมการแข่งขันเต็มจำนวนกว่า 2,000 คน ทั้ง 2 ระยะคือ ระยะ 6.1 กม. และระยะ 10.2 กม. ท่ามกลางเส้นทางวิ่งอันสวยงามของโบราณสถาน และเจดีย์ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งถือว่าในภาพรวมประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งการที่มีนักวิ่งสมัครเข้าร่วมเต็มจำนวนกว่า 2,000 คน ต่อเนื่องเป็นสนามที่ 2 ต่อจากสนามแรกที่ จ.เชียงราย รวมทั้งเป็นจัดงานเทศกาลต้นแบบในการทำกิจกรรมทางกายแบบหลากมิติ สร้างความตระหนักการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการ ควบคู่กับการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย พร้อมกับช่วยสร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวชุมชนระดับประเทศ

The ICONIC Run Fest Thailand Series Sukhothai 2024 เป็นการบูรณาการแนวคิดทั้งการเดิน-วิ่ง และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและเชิงเศรษฐกิจ นอกจากช่วยสร้างกระแสส่งเสริมสุขภาพ เพิ่มอัตราการมีกิจกรรมทางกาย ส่งต่อองค์ความรู้การบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการ ปลูกฝังค่านิยมลดพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อ (NCDs) ยังทำให้เกิดประโยชน์กับ จ.สุโขทัย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ความสำเร็จการจัดงานครั้งนี้ มาจากการสานพลังความร่วมมือ ทั้งจากหน่วยงานระดับท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม โดยเฉพาะคนในชุมชน ช่วยยกระดับ จ.สุโขทัย เป็นต้นแบบสร้างเสริมสุขภาพจุดประกายให้เกิดการงานเทศกาลเดิน-วิ่ง กิน เที่ยว เพื่อสุขภาพในพื้นที่อื่นๆ และส่งต่อความสำคัญขยายผลไปในระดับประเทศ ถือเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมายการจัดทำ “แผนยุทธศาสตร์จังหวัดในการสร้างเศรษฐกิจชุมชนจากการสร้างงานเทศกาลแบบยั่งยืน” ต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรม “รวมพลังแสดงสัญลักษณ์ ประจำจังหวัด “The Iconic Run Photo” และพิธีมอบธงการจัดงานให้ตัวแทนจังหวัดนครราชสีมา เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน The ICONIC Run Fest Thailand Series 2024 สนามที่ 3 จ.นครราชสีมา จะจัดขึ้นวันที่ 7-8 ก.ย.67, สนามที่ 4 จ.มุกดาหาร วันที่ 5-6 ต.ค.67 และสนามที่ 5 จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 26-27 ต.ค.67 ระยะทาง 10 กม. และ 5 กม. โดยนักวิ่งจะได้รับเสื้อ BIB และเหรียญสะท้อนอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัดเป็นของที่ระลึก สมัครร่วมกิจกรรมได้ที่ http://thai.fit หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ The ICONIC Run Fest