สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่า พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของตายานี เรียกร้องให้รัฐบาลโรม พิจารณาการมอบสัญชาติให้แก่เยาวชนชาวต่างชาติ ที่สำเร็จการศึกษาส่วนใหญ่ในอิตาลี

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวเผชิญกับการคัดค้านจากพรรคร่วมรัฐบาลฝ่ายขวาจัด 2 พรรค ได้แก่ พรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี ของนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ผู้นำอิตาลี และพรรคสันนิบาต ของนายมัตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลี

“ผมคิดว่า จำนวนนักศึกษาชาวแอฟริกันที่เรียนอยู่ในอิตาลี ควรเพิ่มขึ้น” ตายานี กล่าวในการประชุมทางธุรกิจและการเมือง ที่เมืองริมินี บนชายฝั่งทะเลเอเดรียติก ทางตะวันออกของอิตาลี

ทั้งนี้ ตายานีกำลังหารือเกี่ยวกับแผนริเริ่มด้านการพัฒนาของอิตาลี สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกา ที่เรียกว่า “แผนการมัตเตอี” โดยเขาเปรียบเทียบโครงการข้างต้นกับ “แผนการมาร์แชล” ในปัจจุบัน ซึ่งช่วยให้สหรัฐสนับสนุนเศรษฐกิจของยุโรป หลังสงครามโลกครั้งที่สอง

อนึ่ง อิตาลีมีจำนวนนักศึกษาชาวต่างชาติที่เรียนอยู่ในประเทศ น้อยกว่าประเทศขนาดใหญ่ในสหภาพยุโรป (อียู) ประเทศอื่น ๆ ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลี “ไอสแตท” แสดงให้เห็นว่า ประเทศออกใบอนุญาตการศึกษาประมาณ 25,000 ฉบับในปี 2565 เมื่อเทียบกับฝรั่งเศสและเยอรมนี ที่ออกใบอนุญาตเกือบ 105,000 ฉบับ และประมาณ 70,000 ฉบับ ตามลำดับ

ไอสแตทชี้ว่า การใช้ภาษาอิตาลีในฐานะภาษาสากล “ที่ค่อนข้างจำกัด” และความยากลำบากของการหางานในอิตาลี เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศขาดแคลนนักศึกษาชาวต่างชาติ.

เครดิตภาพ : AFP