เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ส.ค. 2567 ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตามภารกิจ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวการส่งชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไปเป็นรมต.ในรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีกระแสข่าวระบุว่า ทั้งคู่ส่งประวัติไปแล้ว ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีการเรียกประชุม กก.บห.พรรคร่วมกับ สส. ตามข้อบังคับพรรค ฯ ยังไม่มีการเชิญประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคและสส.พรรค อย่างเป็นทางการ

นายนราพัฒน์ กล่าวว่า การจะร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ตามข้อบังคับพรรคได้กำหนดไว้แล้วชัดเจนว่า หากมีเทียบเชิญหรือมีข้อเสนอ จะต้องนำเข้าสู่กรรมการบริหารพรรคในการประชุมร่วม ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ ยังทำงานได้ในฐานะฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ซึ่งจะต้องนำมาหารือกันว่า หากเป็นฝ่ายค้าน จะทำประโยชน์อะไรให้กับประชาชน และถ้าร่วมรัฐบาลจะทำประโยชน์ให้ประชาชนได้อย่างไร ซึ่งเป็นพรรคที่มีการถกแถลงเวลาตัดสินใจเรื่องสำคัญ ไม่มีใครสามารถ ตัดสินใจคนเดียวได้

เมื่อถามย้ำว่าหากร่วมรัฐบาลแล้ว มีความกังวลเรื่องฐานเสียงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ขั้วตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทยมาตลอด นายนราพัฒน์ กล่าวว่า เรื่องการเมือง ต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง หากเราสามารถทำอะไรแล้วประชาชนได้ประโยชน์ เราก็ทำตรงนั้นดีกว่า และวันนี้สังคมเขามองว่าพรรคไหนจะทำงานให้ประชาชนได้ ขณะเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์มีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม เพื่อจัดยุทธศาสตร์รองรับในอนาคตว่า เราต้องการกลับมาเป็นพรรคทางเลือกให้กับประชาชน ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทั้งฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เราพร้อมทำหน้าที่