สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่าสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยพม่า ( ดีวีบี ) รายงานว่า นายวิน ทุต โอ วัย 26 ปี และนายเต๊ต เมียต ตู วัย 28 ปี ซึ่งทั้งสองคนเป็นผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ ที่ทำงานให้กับดีวีบี เป็นสื่อมวลชนสองรายล่าสุด ซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของกองทัพเมียนมา นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564


ทั้งนี้ ดีวีบีอ้างว่า การเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวทั้งสองคน เกิดขึ้นระหว่างทหารเมียนมาตรวจค้นบ้านพักของนายเต๊ต เมียต ตู ที่รัฐมอญ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยระหว่างนั้นมีสมาชิกของหนึ่งในกองกำลังต่อต้านรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เข้ามาเยี่ยมนายเต๊ต เมียต ตู ที่บ้าน จึงเกิดการปะทะกันขึ้น นายวิน ทุต โอ ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว ตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมา ถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนนายนายเต๊ต เมียต ตู เสียชีวิตระหว่างอยู่ในความควบคุมตัวของทหาร


ด้านคณะกรรมการปกป้องผู้สื่อข่าวโลก ( ซีพีเจ ) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเมียนมา สืบสวนสอบสวนเหตุการณ์อุกอาจที่เกิดขึ้นอย่างโปร่งใสที่สุด


ขณะที่กระทรวงข่าวสารเมียนมาปฏิเสธให้ความเห็น อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ย. 2566 ศาลเมียนมาพิพากษาจำคุกผู้สื่อข่าวคนหนึ่งเป็นเวลานานถึง 20 ปี จากความผิดฐานละเมิดกฎหมายภัยพิบัติและกฎหมายการสื่อสารโทรคมนาคม ฐานรายงานข่าวเรื่องผลกระทบจากพายุ “โดยไม่ได้รับอนุญาต”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES