“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง(ทล.) ได้ขยายระยะเวลาโครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 3486 (ทล.3486)ช่วง บ.กุดเตย-บ.ใหม่ไทยถาวร และทล.348 ช่วง อ.ตาพระยา จ. สระแก้ว -อ.โนนดินแดง จ. บุรีรัมย์ ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร (กม.) ให้กับบริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนี่ยริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด และ บริษัท ยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด งบศึกษา 93.78 ล้านบาท ประมาณ 11 เดือนจนถึงเดือนพ.ค. 68
จากเดิมเริ่มศึกษาเดือน มี.ค.65-มิ.ย.66 ระยะเวลา 15 เดือนเนื่องจากโครงการฯ รอการอนุญาตให้เข้าศึกษาวิจัยฯ พื้นที่อนุรักษ์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 67 และต้องสำรวจข้อมูลให้ครอบคลุมทั้ง 3 ฤดู ฤดูร้อน ฤดูหนาวและฤดูฝน เพื่อพิจารณาวันสำรวจให้ครอบคลุมฤดูกาลอพยพของนกอพยพ
ขณะนี้โครงการฯ ได้สำรวจข้อมูลสัตว์ป่าช่วงฤดูร้อนเดือนมี.ค.และพ.ค.67 สำรวจข้อมูลสัตว์ป่าช่วงฤดูฝนครั้งที่ 1 ต้นเดือนก.ค.67และจะลงสำรวจครั้งที่ 2 ต้นเดือนก.ย.67 รวมถึงการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อทบทวนและหารือมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม (กลุ่มย่อยครั้งที่ 2) เพิ่มเติม เพื่อนำเสนอรายละเอียดของรูปแบบโครงการและผลการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ตลอดจนมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบEIAเมื่อวันที่ 24 ก.ค.67 ที่ห้องประชุมอบต.ทัพราช ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ. สระแก้ว
สำหรับการศึกษาเส้นทางแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงที่ 1 จุดเริ่มต้นจาก บ.กุดเตย พื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สิ้นสุดที่วงเวียน บ.ใหม่ไทยถาวร อ.ตาพระยา 20 กม. และ ช่วงที่ 2 จุดเริ่มต้นจากวงเวียน บ.ใหม่ไทยถาวร อ.ตาพระยา สิ้นสุดที่ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ 28 กม. โดยปรับปรุงขยายทางหลวงจาก2ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร รวมทั้งออกแบบและคัดเลือกรูปแบบช่วงเขาช่องตะโกเพื่อก่อสร้างทางเชื่อมผืนป่าคล้ายโครงการก่อสร้างทางเชื่อมผืนป่าและขยายทล.304 (จ.ปราจีนบุรี-จ.นครราชสีมา)
นอกจากนี้ได้ออกแบบจุดตัดทางแยกต่างๆ ด้วย คาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จกลางปี 68 ปรับแผนดำเนินงานทั้งหมดออกไปจากเดิม ประมาณ 1ปี รวมถึงเสนอโครงการคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกระบวนการด้านการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินคาดว่าแล้วเสร็จปี 72 ขอจัดตั้งงบประมาณปี 73 ก่อสร้างแล้วเสร็จปี 77 (ใช้เวลาประมาณ 4 ปี)
ทั้งนี้ทล.3486 ช่วง บ.กุดเตย-บ.ใหม่ไทยถาวร และ ทล.348 ช่วง อ.ตาพระยา-อ.โนนดินแดง เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกกับภาคตะวันเฉียงเหนือ (อีสาน) ตอนล่างมีปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สายทางบางส่วนผ่านพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติที่สำคัญ ประกอบด้วย เขาช่องตะโก อุทยานแห่งชาติตาพระยา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ และแหล่งมรดกโลก ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ โดยเฉพาะช่วงผ่านเขาช่องตะโกระยะทางประมาณ 3 กม. เส้นทางคดเคี้ยวและลาดชัน เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมถึงมีปริมาณรถสะสมมากในช่วงเทศกาลทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ได้รับความสะดวกและปลอดภัย