สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่านายซิน กั๋วปิน รมช.กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน กล่าวว่า จีนยังครองตำแหน่งตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกเป็นปีที่ 11 ติดต่อกัน


ทั้งนี้ หลังการพัฒนาอันรวดเร็วในระยะหนึ่งทศวรรษล่าสุด จีนมีบทบาทสำคัญมากขึ้น กับการส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์โลก ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า จีนผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรม 430,000 ชุดเมื่อปี 2566 และติดตั้งหุ่นยนต์ใหม่คิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของตลาดโลก ในช่วงสามปีที่ผ่านมา


อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของจีนมีความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในด้านนวัตกรรมและการพัฒนา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พร้อมบรรลุความก้าวหน้าใหม่ ในด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการรับรู้ การรู้คิด การวางแผน และการควบคุมของชีวจักรกล

ขณะที่สถิติ ณ เดือนก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า จีนถือครองสิทธิบัตรเกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่มีผลบังคับใช้ มากกว่า 190,000 ฉบับ คิดเป็นราวสองในสามของจำนวนทั้งหมดทั่วโลก


นอกจากนั้น จีนกำลังดำเนินแผนริเริ่ม “Robot plus Application” อย่างลึกซึ้ง เพื่อส่งเสริมการบูรณาการหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จำนวนหุ่นยนต์ต่อแรงงาน 10,000 คนในภาคการผลิตของจีน เพิ่มขึ้นจาก 49 ตัว เป็น 470 ตัว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA