เมื่อเวลา 19.45 น. วันที่ 24 ส.ค. ขณะที่ ร.ต.อ.วิฆเนศ ซื่อตรง รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งมีชายนอนไม่ได้สติ อยู่ในวงเวียนอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ใจกลางเมือง เทศบาลนครอุดรธานี หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยสายตรวจ 191 รุดไปตรวจสอบ โดยมีนายภานุวัฒน์ ภารสำราญ อายุ 26 ปี นักเรียนนายสิบตำรวจ เป็นผู้พบเห็นและเป็นผู้แจ้งเหตุ

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณพื้นปูนรอบอนุสาวรีย์ฯ ฝั่งปากถนนสุรการ พบชายสวมเสื้อยืดสีขาว นุ่งกางเกงยีนสีดำ ใส่รองเท้าแตะ สวมแมสก์ไว้ที่คาง นอนตะแครงตากฝนจนตัวเปียก และไม่ได้สติ ปลุกให้ตื่นอย่างไรก็ไม่เป็นผล ทราบชื่อภายหลังว่า นายเจริญ อายุ 34 ปี เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง ตอนแรกนึกว่าชายคนดังกล่าวสลบ กำลังจะทำการซีพีอาร์หรือปั้มหัวใจ แต่ก็ต้องผงะทันที เมื่อพลิกตัวขึ้นมากลิ่นเหล้าหึ่งฟุ้งไปรอบบริเวณ ก่อนจะประคองไปขึ้นหลังกระบะตราโล่ นำไปนอนพักต่อที่โรงพัก

นายภานุวัฒน์ พลเมืองดี เล่าว่า ตนเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจที่ จ.ขอนแก่น วันหยุดได้กลับมาพักที่บ้าน และตั้งใจมาวิ่งแก้บนที่นี่ เนื่องจากประสบความสำเร็จในธุรกิจของที่บ้าน ปกติไม่ค่อยมาวิ่งที่นี่ ก่อนหน้านี้ฝนตกอย่างหนัก เมื่อฝนหยุดตกตนจึงออกมาวิ่งแก้บน เมื่อมาถึงก็พบชายคนดังกล่าวนอนไม่ได้สติ ตนปลุกเท่าไหร่ก็ไม่ตื่น สะกิดตัวยังไงก็ไม่ตอบสนอง ใช้เวลาปลุกอยู่เกือบ 20 นาที จึงโทรแจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบ คิดว่าเขาคงจะเมาอะไรบางอย่าง น่าจะมานอนอยู่ตรงนี้ก่อนที่ฝนจะตก คิดว่าคงจะนอนตากฝนอยู่นานแล้ว

นักเรียนนายสิบตำรวจ พลเมืองดี

เบื้องต้นตำรวจได้จัดที่และหาหมอนผ้าห่มให้ชายคนดังกล่าว เพื่อนอนพักผ่อนให้สร่างเมา โดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดใด แต่เมื่อได้สติแล้วจะทำการว่ากล่าวตักเตือนอีกครั้ง ก่อนที่ตำรวจ 191 จะห่มผ้าห่มให้อย่างเป็นกันเอง และพูดกล่อมชายคนดังกล่าวว่า “นอนหลับพักผ่อนซะก่อน หายเมาแล้วค่อยกลับนะ”