เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ศูนย์วิทยุ สภ.กุมภวาปี ได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่บ้านเลขที่ 44 หมู่ 11 บ้านโนนงาม ต.ท่าลี่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งเหตุ พ.ต.อ.วิชาญ สุธรรมแปง ผกก.สภ.กุมภวาปี พ.ต.ท.อาทิตย์ จันทรา รอง ผกก.สส.สภ.กุมภวาปี ร.ต.อ.เอกชัย คนคม รอง สว.(สอบสวน) สภ.กุมภวาปี นำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบ ด.ช.เมธา อายุ 14 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกยิงชายโครงขวา กระสุนฝังใน นอนจมกองเลือด ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลกุมภวาปี ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบกระจกหน้าบ้านมีรอยกระสุนปืน และก้อนหินขว้างปาทำให้กระจกแตกหลายแห่ง เศษกระจกกระจายเกลื่อนพื้นบ้าน

นายบุญมี ชัยคำ อายุ 61 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ช่วงหัวค่ำนายจิราวัฒน์ อายุ 16 ปี หลานชายได้จัดงานวันเกิด โดยมีเพื่อนมาร่วมงานวันเกิดประมาณ 10 กว่าคน ไม่มีการดื่มแอลกอฮอล์ มีแต่เซอร์ไพรส์เค้กวันเกิดธรรมดา และนั่งคุยกัน โดยนั่งอยู่หน้าบ้าน จนเวลาประมาณ 23.00 น. ได้มีกลุ่มวัยรุ่นคู่อริขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าบ้าน 3 คัน เร่งเครื่องรถ พร้อมกับยิงแสงเลเซอร์เข้ามา พร้อมกับร้องเรียกชื่อ จากนั้นก็ขี่รถหนีไป กระทั่งเวลา 02.00 น. หลานชายได้ขี่รถไปส่งเพื่อน ทำให้เหลือเพื่อนอยู่ที่บ้าน 5 คน ชาย 3 คน หญิง 2 คน กลุ่มอริเดิมได้ขี่รถกลับมาประมาณ 10 คน

นายบุญมี เล่าต่อว่า เพื่อนหลานที่นั่งอยู่หน้าบ้าน เห็นก็รีบวิ่งเข้าบ้าน ด.ช.เมธา ผู้บาดเจ็บเป็นคนสุดท้ายที่วิ่งเข้าบ้านแล้วหันมาปิดประตู แต่กลุ่มคู่อริได้วิ่งเข้ามาหน้าบ้านและยิงปืนเข้ามาหน้าบ้าน 4 นัด ถูก ด.ช.เมธา บริเวณชายโครงขวา จนล้มลง และยิงซ้ำเข้ามาอีก ถูกที่ประตูกระจกเป็นรู ตนรีบออกมาเปิดหน้าต่างแล้วส่องไฟฉายใส่กลุ่มที่มายิงถล่มบ้าน ซึ่งจอดรถอยู่หน้าประตูวัด ก็หันมาด่าตนว่า “มึงส่องมาทำไม เดี๋ยวกูก็ยิงมึงตายหรอก” จากนั้นก็ขี่รถหนีไป เพื่อนหลานบอกว่ามีคนโดนยิง ตนจึงโทรแจ้งกู้ชีพนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ถือว่าเป็นเหตุที่อุกอาจมาก

ส่วนนายจิราวัฒน์ เจ้าของวันเกิด เล่าว่า ตนได้จัดงานวันเกิดกับกลุ่มเพื่อนประมาณ 10 คน มีกลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์มายิงแสงเลเซอร์ลักษณะเหมือนข่มขู่ แล้วก็กลับไป กระทั่งตี 2 ตนออกไปส่งน้องที่บ้านหนองโก มีเพื่อนอยู่บ้าน 5 คน กลุ่มเก่าก็กลับมายิงถล่มบ้านตน จนมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตนไม่เคยมีเรื่องทะเลาะกับใคร ไม่เคยมีอริ แต่คิดว่าจะเป็นคู่อริของรุ่นพี่ในหมู่บ้าน ซึ่งตนกับเพื่อนก็ถูกเหมารวมไปด้วย เมื่อ 2 ปีก่อนกลุ่มรุ่นพี่เคยมีเรื่องทะเลาะกันกับกลุ่มวัยรุ่นบ้านกระเบื้อง อ.โนนสะอาด เคยนัดกันมาเคลียร์ปัญหา โดยเคลียร์ครั้งแรกพวกตนโดนฟันรถ เคลียร์ครั้งที่ 2 พวกกลุ่มอริโดนฟันข้อมือเอ็นขาด ทำให้มีเรื่องเขม่นกันเรื่อยมา และพอเพื่อนลงเฟซบุ๊กอวยพรวันเกิดให้ตน กลุ่มอริเลยรู้และมายิงถล่ม

หลังเกิดเหตุ พ.ต.ท.อาทิตย์ จันทรา รอง ผกก.สส.สภ.กุมภวาปี ได้นำกำลังจับกุมเยาวชนชาย 10 คน อายุระหว่าง 15-17 ปี พร้อมอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด .32 และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด .38 หักลำกล้อง และปืนปากกา กระสุนปืน 3 นัด อยู่ระหว่างหลบหนี 1 คน โดยมีนายแชมป์ อายุ 15 ปี ชาว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี นายปิ่น อายุ 17 ปี ชาว อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนยิงปืนเข้าไปในบ้านคนละ 1 นัด โดยมีนายบีท อายุ 15 ปี รับเป็นเจ้าของปืนทั้งหมด

นายยู อายุ 15 ปี เล่าปมขัดแย้งว่า กลุ่มผู้บาดเจ็บได้ไปทำร้ายรุ่นน้องในกลุ่มพวกตนที่ อ.โนนสะอาด รุ่นน้องได้มาเล่าให้ฟัง วันนี้กลุ่มผู้บาดเจ็บได้มีการโพสต์ทางเฟซบุ๊กได้จัดงานวันเกิดที่บ้านนายออโต้ จึงได้เรียกรวมกลุ่มกัน และหาอาวุธปืน ก่อนไปยิงถล่มได้ไปดูลาดเลาว่ามีการจัดงานวันเกิดจริงหรือไม่ พอแน่ใจ ก็กลับไปยิงถล่มบ้านคู่อริเพื่อแก้แค้นให้รุ่นน้อง หลังก่อเหตุก็ทราบว่ามีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ พวกตนก็ได้แยกย้ายกันกลับบ้าน และมาโดนตำรวจจับ

นายปิ่น และนายแชมป์ ร่วมกันเล่าว่า นายปิ่น เป็นคนถือปืนไม่มีเลเซอร์ ส่วนนายแชมป์ถือปืนมีเลเซอร์ เมื่อขี่ไปถึงหน้าบ้านอริที่จัดงานวันเกิด นายปิ่นก็ยิงเข้าไปในบ้านทันทีโดยไม่มีการเล็ง ส่วนนายแชมป์ปืนติดเลเซอร์เล็งก่อนยิงเข้าไป และคาดว่าจะเป็นปืนที่ติดเลเซอร์ยิงไปโดนผู้บาดเจ็บ

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อทั้ง 10 คน “ร่วมกันพยายามฆ่า” แจ้งข้อหานายบีท เพิ่ม “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.