เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดกรณีฝนตกหนักและดินโคลนถล่มจากภูเขาในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และมีครัวเรือนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน รวมทั้งบ้านพักตากอากาศบนเชิงเขาด้วยนั้น

ล่าสุด ที่ อ.เกาะสมุย และ อ.เกาะพะงัน ที่พบว่า มีการก่อสร้างรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ และอาคารสูงจำนวนมาก บนภูเขาของนายทุนชาวไทยและต่างชาติ โดยทุกพื้นที่มีการตัดต้นไม้ปรับไถหน้าดิน เปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์จากป่าเป็นเมืองใหม่บนภูเขา ปรากฏว่า หลังเกิดเหตุได้สร้างความกังวลให้กับชาวเกาะสมุย

โดยมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์สอบถามจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิด บนเกาะสมุย ผ่านทางเพจ “รวมพลคนสมุยของแท้” ปรากฏว่ามีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันอย่างแพร่หลาย อาทิ วิลล่าหรูกว่า 50 หลัง แถบเขาเฉวงน้อย ต.บ่อผุด เนินเขาบางรักษ์ หน้าสนามบินสมุย เขาแหลมใหญ่ ต.อ่างทอง เขาหน้าเมือง ต.มะเร็ต

และที่ เกาะพะงัน ภูเขาบ้านใต้ ต.บ้านใต้ ภูเขาแถบโฉลกหลำ และอีกหลายจุดล้วนมีความเสี่ยงถล่มลงมายังบ้านเรือนที่อยู่ข้างล่าง และมีความกังวลว่าในช่วงฤดูมรสุม ระหว่างเดือน ก.ย.-พ.ย. อาจจะเกิดเหตุดินสไลด์เช่นเดียวกับ จ.ภูเก็ต โดยระบุว่าสิ่งก่อสร้างดังกล่าวส่วนใหญ่ไม่ได้มีการเจาะฝังเสาเข็ม.