ผู้เชี่ยวชาญและนักเขียนจากเว็บไซต์ทำอาหารยอดนิยม “The Kitchn” เผยแพร่บทความเกี่ยวกับการตอกไข่สดระหว่างทำอาหาร โดยชี้ให้เห็นจุดที่คนไม่ค่อยระวัง ซึ่งอาจนำไปสู่ความสุ่มเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรคมากขึ้น

พวกเขาระบุว่าวิธีตอกไข่แบบใช้มือเดียวเคาะไข่กับขอบกระทะหรือขอบชามนั้น แม้จะดูเท่และเหมือนท่าทางของมืออาชีพ แต่อาจไม่ใช่วิธีที่ดีในการตอกไข่ เพราะอาจกลายเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

เหตุผลแรกที่ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์มองว่าการตอกไข่มือเดียวไม่ใช่วิธีที่ดีก็คือ การกระแทกไข่สดเข้ากับขอบคม ๆ ของชามหรือกระทะ อาจทำให้เปลือกไข่ที่แตกออกเป็นเศษเล็ก ๆ หลุดเข้าไปในเนื้อไข่ รวมถึงอาจจะตกลงไปในชามผสมอาหารหรือกระทะ

เหตุผลประการที่ 2 ก็คือบนเปลือกไข่ส่วนใหญ่แล้วจะมีเชื้อแบกทีเรียอยู่ นอกเหนือจากคราบสกปรกที่บางคนก็ไม่ได้สนใจจะเช็ดออก ซึ่งเมื่อเปลือกไข่หลุดเข้าไปในไข่ขาวหรือไข่แดง เชื้อเหล่านี้ก็จะเข้าไปปนเปื้อนในเนื้อไข่ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายได้สำหรับเมนูที่ไม่ได้ปรุงไข่จนสุกดี เช่น ไข่คน ไข่ลวก ไข่ข้น ฯลฯ ซึ่งไม่ได้ใช้ความร้อนในการปรุงให้มากและนานพอจนเชื้อโรคตายหมด

ส่วนวิธีตอกไข่ที่ถูกต้องเวลาทำอาหารนั้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าให้ใช้วิธีเคาะไข่ทั้งฟองบนพื้นผิวเรียบที่หน้าโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ทำครัว แต่จะต้องกะน้ำหนักให้พอเหมาะ ไม่เบาและไม่แรงเกินไป จากนั้นก็ค่อย ๆ แยกเปลือกไข่ตรงรอยร้าวออกจากกัน ไข่จะค่อย ๆ ไหลออกมาตามรอยแยกสู่ภาชนะที่เตรียมไว้ วิธีนี้จะทำให้ไข่แดงไม่แตกและไม่มีเศษเปลือกไข่หลุดเข้าไปในเนื้อไข่ด้วย

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES