สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า รูปปั้นดังกล่าวถูกสร้างขึ้นตามแบบบายน มีความสูงราว 1.6 เมตร ตั้งอยู่บริเวณประตูสองของปราสาทบันทายไพร ทางทิศตะวันออก โดยมีการค้นพบว่า รูปปั้นถูกฝังอยู่ใต้ดินลึกลงไปประมาณ 80 เซนติเมตร


นายเชีย สาริธ นักโบราณคดีจากสำนักอนุรักษ์อนุสรณ์สถานและโบราณคดีเชิงป้องกันขององค์การอัปสราแห่งชาติ กล่าวว่า รูปปั้นดังกล่าวอาจหลุดออกมา หลังโครงสร้างด้านบนของประตูพังทลาย


แม้รูปปั้นโบราณยังคงอยู่ในสภาพค่อนข้างดี ทว่าลำตัวหักออกเป็น 6 ท่อน อาทิ ร่องรอยเสียหายบริเวณคอ ปลายแขน ฝั่งข้างซ้ายของรูปปั้น เอว และใต้เข่าของขาทั้งสองข้าง ส่วนไม้เท้าของรูปปั้นหายไปด้วยเช่นกัน


อนึ่ง ปราสาทบันทายไพรไม่ค่อยมีผู้มาเยี่ยมชมมากเท่าใดนัก ตั้งอยู่ใกล้กับปราสาทอีกแห่งที่ชื่อว่าปราสาทไพร และมีปราสาทแห่งสำคัญซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดคือปราสาทพระขรรค์ โดยปราสาทบันทายไพร ถูกสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมแบบบายนสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ช่วงปลายศตวรรษที่ 12 หรือต้นศตวรรษที่ 13


ทั้งนี้ ปราสาทบันทายไพร เป็นหนึ่งในหมู่วัดในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกัมพูชา และได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ให้เป็นแหล่งมรดกโลก.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA