สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง หรือ เอ็มพ็อกซ์ ระลอกใหม่ จากกลุ่มเชื้อไวรัสสายพันธุ์ “1 บี” หรือ “เคลด 1 บี” ที่มีการกลายพันธุ์และมีความรุนแรงมากขึ้น จนดับเบิลยูเอชโอประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ว่ายังคงสามารถป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดได้ หากทุกภาคส่วนร่วมมือกัน

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอประกาศการระดมทุนอย่างน้อย 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,578.80 ล้านบาท) เพื่อภารกิจควบคุมโรคฝีดาษลิงภายในระยะเวลา 6 เดือนนับจากนี้


ในเวลาเดียวกัน กาบอง ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนกลางของทวีปแอฟริกา รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงคนแรก เป็นชายชาวกาบอง วัย 30 ปี ซึ่งเดินทางกลับประเทศ หลังไปที่ยูกันดาเป็นเวลา 2 สัปดาห์


แม้ยังไม่มีการระบุสายพันธุ์เชื้อไวรัสของผู้ป่วยในกาบอง แต่ยูกันดาเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง เคลด 1 บี ซึ่งอัตราการเสียชีวิตตอนนี้อยู่ที่ 3.6% และอาการมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น หากผู้ป่วยเป็นเด็ก.

เครดิตภาพ : AFP