สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานเกี่ยวกับกระแสข่าวว่า สหรัฐมีการปรับเปลี่ยนแผนยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อยกระดับความพร้อมของประเทศ ในการรับมือและตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ในอนาคต โดยเฉพาะจากจีน รัสเซีย และเกาหลีเหนือ ว่ารัฐบาลเปียงยางจะเดินหน้าพัฒนาศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของตัวเองต่อไป เพื่อรับมือและจัดการกับความเสี่ยงทุกรูปแบบ


รายงานดังกล่าวของเคซีเอ็นเอ ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุต่อไปด้วยว่า รัฐบาลเปียงยาง “มีความวิตกกังวลอย่างยิ่ง” ต่อความเคลื่อนไหวของรัฐบาลวอชิงตันในเรื่องนี้ และเน้นย้ำว่า การดำเนินการของเกาหลีเหนือนับจากนี้ “มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องอธิปไตยของตัวเอง”

ทั้งนี้ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เป็นสื่อแห่งแรกที่นำเสนอรายงานเรื่องนี้ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติแผนการที่ว่านี้ ตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ตามคำแนะนำของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เกี่ยวกับการพัฒนาและสะสมอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะจีน ซึ่งแผนการนี้มีการทบทวนและปรับเปลี่ยนทุก 4 ปี และข้อมูลทั้งหมดเป็นความลับสุดยอด และมีเพียงเจ้าหน้าที่ระดับสูงไม่กี่คนซึ่งสามารถเข้าถึงได้


อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธ ว่าเอกสารเหล่านั้น “ไม่ใช่ความลับสุดยอด” เป็นแผนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ “เพื่อทำความเข้าใจกับข้อมูลพื้นฐาน” และเนื้อหาในรายงานไม่มีการระบุว่า สหรัฐถือว่าประเทศใด “คือภัยคุกคาม”.

เครดิตภาพ : AFP