อัยการสหรัฐชี้แจงกรณีชายชาวเคนทักกี พยายามปลอมแปลงข้อมูลว่าตนเองเสียชีวิตแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร โดยอาศัยการแฮกเข้าไปในระบบทะเบียนราษฎร์ และปลอมแปลงข้อมูลการตาย

ผู้ต้องหาคือ เจสซี คิปฟ์ อายุ 39 ปี จากเมืองซอมเมอร์เซต รัฐเคนทักกี โดนศาลตัดสินให้รับโทษจำคุก ที่เรือนจำของรัฐบาลกลางเป็นเวลา 9 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากเขารับสารภาพว่า พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร

คาร์ลตัน เชียร์ อัยการประจำเขตตะวันออกของรัฐเคนทักกี เผยแพร่ข้อมูลระหว่างแถลงข่าวว่า แผนการของคิปฟ์ เริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคม 2566 เขาลักลอบเจาะเข้าฐานข้อมูลของระบบทะเบียนราษฎร์ในฮาวาย โดยอาศัยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของนายแพทย์คนหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในรัฐอื่น 

เจสซี คิปฟ์ ปลอมข้อมูลตัวเองให้กลายเป็นบุคคลที่เสียชีวิตแล้ว

เมื่อเข้าไปในระบบได้แล้ว คิปฟ์ก็ปลอมข้อมูลการเสียชีวิตของตนเอง และกรอกเอกสารเพื่อออกใบมรณบัตรในรัฐนั้น รวมถึงลงนามรับรองเอง โดยใช้ลายเซ็นดิจิทัลของนายแพทย์คนหนึ่ง 

อัยการเชียร์ระบุว่า การกระทำของคิปฟ์ ทำให้เขากลายเป็นผู้เสียชีวิตแล้ว ในฐานข้อมูลของรัฐบาลหลายแห่ง นอกจากนี้ เขายังเจาะเข้าระบบการลงทะเบียนของรัฐและเครือข่ายส่วนตัวอื่นๆ จากนั้นก็นำข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่มีตัวตนจริง ไปขายบนเว็บไซต์ผิดกฎหมาย 

คิปฟ์ยอมรับว่าเขาแกล้งทำเป็นว่าตัวเองเสียชีวิต โดยมีสาเหตุหนึ่งคือต้องการหลีกเลี่ยงภาระค่าเลี้ยงดูบุตรที่ยังค้างจ่ายอยู่ เขาโดนจับกุมในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และรับสารภาพในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตามข้อกล่าวหาของรัฐบาลกลาง เกี่ยวกับการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและฉ้อโกงคอมพิวเตอร์ สุดท้ายเขาโดนตัดสินให้รับโทษจำคุก 9 ปี

นอกจากนี้ เขายังต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายทั้งที่เกิดขึ้นต่อระบบฐานข้อมูลของรัฐ และค่าเลี้ยงดูบุตรที่ยังจ่ายไม่ครบ คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 195,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.6 ล้านบาท)

ที่มา : abcnews.go.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Grayson County Detention Center