..ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. เดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทยในการสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าและมุ่งสู่ความยั่งยืน โดยได้กำหนดกลยุทธ์กระตุ้นDemand ขยายฐานนักท่องเที่ยวคุณภาพควบคู่กับการยกระดับ Supply เสริมศักยภาพของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ภายใต้ความร่วมมือของพันธมิตรทุกภาคส่วนแบบ 360 องศา (Partnership 360o) จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม TAT Stakeholder Management Day 2024 เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นการบริหารความสัมพันธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสร้างการรับรู้การเป็นองค์กรที่มุ่งตอบสนองประโยชน์และสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดจนสร้างจิตสำนึกการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ททท. ได้เชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญของ ททท. ทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 83 หน่วยงาน ในการเข้าร่วมกิจกรรมฯ เพื่อรับฟังความคิดเห็นพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อันนำไปสู่การพัฒนาสัมพันธภาพในกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ ททท. ในอนาคต ซึ่งถือเป็นกลุ่มบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายตามทิศทางการดำเนินงานของ ททท. ในปี 2568 ต่อไป

ทั้งนี้กิจกรรมภายในงานพบกับเวทีเสวนาในหัวข้อ การสร้างสมดุลการท่องเที่ยวเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยวผ่านมุมมองใหม่และมุ่งสู่ความยั่งยืนอย่างมีส่วนร่วม ร่วมเสวนาโดย นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก ททท. และการแลกเปลี่ยนแนวคิดการทำงานร่วมกับ Partnership ในการส่งเสริมการตลาดเมืองน่าเที่ยว ศ.ดร.ปังปอนด์ รักอำนวยกิจ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้มีผลงานวิชาการด้านการท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยว และ บาส ภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์ Influencer ท่องเที่ยวชื่อดังเจ้าของเพจ Go Went Go ผู้มีประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว  

กิจกรรมร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ ททท. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมแสดงความคิดเห็น ความต้องการ ความหวังที่มีต่อการดำเนินงานด้านการบริหารความสัมพันธ์กับ ททท.

..ฐาปนีย์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน ททท. ได้มีการพัฒนาการบริหารความสัมพันธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่องผ่านการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระยะยาวของ ททท. ซึ่งผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญทั้งหมด7 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มลูกค้าและผู้ใช้บริการ 2. กลุ่มผู้กำกับนโยบายและภาครัฐ 3. กลุ่มชุมชนและสังคม 4. กลุ่มพันธมิตร 5. กลุ่มคณะกรรมการ 6. กลุ่มพนักงาน และ 7. กลุ่มคู่เทียบหรือคู่แข่งขัน โดยดำเนินการบริหารความสัมพันธ์ด้วยการรับฟังความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำมาวิเคราะห์และกำหนดประเด็นสำคัญ (Key Issue) พร้อมตอบสนองตามประเด็นสำคัญผ่านการทบทวนนโยบาย ยุทธศาสตร์ด้านบริหารความสัมพันธ์รวมทั้งกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และทำการติดตามการดำเนินงานเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อันนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนายกระดับความพึงพอใจตลอดจนสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Engagement) อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับทิศทางการบริหารความสัมพันธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืนของ ททท. ได้ที่เว็บไซต์ https://www.tat.or.th/th/about-tat/market-plan หรือสอบถามเพิ่มเติม โทรศัพท์: (66) 2 250 5500 ต่อ 1640-4