เมื่อวันที่ 24 ส.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในเวลา 10.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการ ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย โดยนายภูมิธรรม และนายอนุทิน รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในภาพรวมที่ที่ว่าการอำเภอเทิง จากนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง เนื่องจาก นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่อยู่ในพื้นที่

จากนั้นคณะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยที่สถานีขนส่งอำเภอเทิง ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า การลงพื้นครั้งนี้ เนื่องจากทางรัฐบาลห่วงใยประชาชนในพื้นที่ เพราะน้ำมาเร็วและแรง ซึ่งรับทราบว่าในพื้นที่มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 1 คน โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เองก็มีความห่วงใยประชาชน แต่ด้วยข้อกฎหมายที่ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ก็ได้สั่งการให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน ให้ช่วยดูแลประชาชนที่ลำบากอยู่ให้เร็วที่สุด ซึ่งก็น่าดีใจที่ตอนนี้น้ำหลากลดลง แต่ด้วยปกติเชียงรายน้ำจะไหลลงแม่น้ำโขง แต่ขณะนี้ระดับแม่น้ำโขงสูง จึงมีน้ำรอระบาย 

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตอนนี้จึงให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันดูแลประชาชน กระทรวงคมนาคมดูแลในส่วนว่า มีจุดใดกีดขวางทางน้ำหรือไม่ แต่ในภาพรวมแล้ว สถานการณ์เบาบางลง เพียงแต่การระบายต้องใช้เวลา ซึ่งฝากกับทางรองผู้ว่าฯ ไปด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ควรสรุปเป็นบทเรียน จะได้เตรียมการรองรับต่อไป เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในช่วงมรสุม 

มท.1 นำถุงยังชีพแจกจ่ายชาวบ้าน อ.เทิง จ.เชียงราย ประสบภัยน้ำท่วม

“ตอนนี้ทางจังหวัดต้องเตรียมการทำงาน คุยกับรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านก็ได้สั่งการให้ทุกส่วนจัดตั้งศูนย์ดูแลเหตุการณ์อย่างเต็มที่ แต่ก็น่าเสียใจที่วันนี้มาแล้วไม่เจอตัวผู้ว่าฯ ไม่แน่ใจว่าติดภารกิจอะไร ภาวะแบบนี้ควรต้องลงมาดู มาอยู่กับประชาชน เพื่อจะได้เข้าใจปัญหา รู้ หาทางบรรเทาให้พี่น้องประชาชน แต่ถึงแม้ผู้ว่าฯ ไม่อยู่ ก็ขอให้หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ลงพื้นที่ดูแล ส่วนของเครื่องไม้เครื่องมือ รัฐมนตรีมหาดไทยท่านก็สั่งการแล้ว ส่วนของอาหารก็มาจากหลายทาง มีโรงครัวพระราชทานเข้ามาหลายคัน เข้ามาดูแลเรื่องอาหารการกิน เอกชนก็เข้ามา หน่วยจิตอาสาเข้ามาช่วยกันกันแพ็กของ เป็นเวลาที่ได้พึ่งพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ท่านได้มาช่วยราษฎร ทางกระทรวงพาณิชย์เองวันนี้ ปลัดฯ มาลงพื้นที่ด้วย จะได้ดูและประสานสิ่งที่ยังขาด เข้ามาช่วยเหลือต่อไป” นายภูมิธรรม กล่าว  

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในวันที่ 25 ส.ค. จะเข้ามาติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อีก โดยได้สั่งการให้สำนักนายกรัฐมนตรี ให้เตรียมถุงยังชีพไว้แล้วอย่างน้อยน่าจะได้เข้ามา 5,000 ชุด และจะได้หารือถึงการช่วยเหลือเพิ่มเติมกับทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป แต่ขอฝากประชาชนว่ารัฐบาลมีความห่วงเป็นใย และเรากังวลที่เห็นพี่น้องลำบาก และพยายามทำงานเต็มที่ เพื่อบรรเทาปัญหาของพี่น้องให้เร็วที่สุด  

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า การช่วยเหลือ ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้สนับสนุนเครื่องจักรสาธารณภัย เช่น รถแบ๊กโฮขุดตัก เกลี่ยดินที่ถล่มลงมาในพื้นถนน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถสัญจรได้ และขอฝากให้ผู้ว่าฯ รีบกลับมาเชียงรายด้วย คนเชียงรายรออยู่

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจใน จ.เชียงราย คณะของนายภูมิธรรม และนายอนุทิน ได้เดินทางไปจังหวัดน่าน เพื่อลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยใน อ.เมืองน่าน และ อ.ภูเพียง ต่อไป 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า นอกจากการลงพื้นที่ในจังหวัดภาคเหนือแล้ว ในวันเดียวกันนี้ นายอนุทิน ยังได้มอบหมายให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่เพื่อติดตามเหตุการณ์อุทกภัยและดินสไลด์ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยนายชาดา พร้อมคณะได้ลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุ ที่หมู่ 2 ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต รับฟังรายงานสถานการณ์ในภาพรวม พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย จากนั้นร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสา ภาคประชาชนประมาณ 100 คน ดำเนินกิจกรรม Big Cleaning Day ปัดกวาด เคลียร์พื้นที่เกิดเหตุด้วย

มท.1 ฝากให้ผู้ว่าฯ เชียงราย รีบกลับมาเชียงรายด้วย คนเชียงรายรออยู่

“นายอนุทิน ให้ความสำคัญกับการติดตามเหตุการณ์ดินสไลด์ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดูแลความปลอดภัยประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ วันนี้จึงได้มอบหมายให้นายชาดา ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ล่าสุด พร้อมให้การสนับสนุน เพื่อบริหารจัดการพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 ส.ค. นายภูมิธรรม มีกำหนดการเดินทางไปตรวจและติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ ที่ จ.น่าน และ จ.เชียงราย โดยในช่วงเช้าที่ จ.น่าน นายภูมิธรรม จะติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่วัดอัมพวัน (ม่วงใต้) อ.ท่าวังผา จ.น่าน พร้อมตรวจสถานการณ์น้ำผ่านรถ Mobile War Room และพบปะและให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากนั้นในช่วงบ่าย ติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่บ้านหนองบัว อ.เทิง จ.เชียงราย โดยจะพบปะและให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ก่อนที่เวลา 15.30 น. นายภูมิธรรม จะติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่บ้านหล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และพบปะและให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ.