วันนี้ (24 ส.ค. 67) นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีความห่วงใยจากสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ เนื่องจากมีฝนตกหนักติดต่อกันเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ในภาคเหนือ ถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้างในหลายอำเภอในจังหวัดเชียงราย จังหวัดน่าน จังหวัดแพร่ จังหวัดพะเยา โดย รมว.ศธ. มีข้อสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้สถานศึกษาที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ดำเนินการในการให้ความช่วยเหลือดูแลทั้งเรื่องของไฟฟ้า ยานพาหนะ และอาหาร ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนักเรียน ครู และประชาชน ในด้านอื่นๆ ที่สามารถจะให้ความช่วยเหลือได้ ในส่วนของสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมนั้น สามารถปิดเรียนได้ตามความเหมาะสม และให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า สอศ. ดำเนินการตามข้อสั่งการ รมว.ศธ. กำชับให้สถานศึกษาช่วยกันดูแลและให้ความช่วยเหลือ และรายงานสถานการณ์กลับมายัง สอศ.

“มีรายงานว่า ได้อพยพครูวิทยาลัยเทคนิคน่าน ที่ติดในบ้านพักออกไปพักอาศัยในที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งในขณะนี้มีสถานศึกษาที่มีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ อาทิ วิทยาลัยสารพัดช่างแพร่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ดูแลและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นได้ทันที ให้บริการอาหารกล่องและเครื่องดื่ม ช่วยขนของขึ้นที่สูง รับ-ส่ง ผู้ป่วยรวมถึง รับ-ส่ง ผู้ที่สัญจรไปมา ในส่วนวิทยาลัยการอาชีพสอง และวิทยาลัยการอาชีพปง มีแผนเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ หลังน้ำลดลง วิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้ ออกหน่วย Fix it Center ในพื้นที่วัดวัดศรีมฑเทียนนครงิ้วหงก ช่วยเหลือซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้แก่ประชาชน วิทยาลัยเทคนิคปัว ออกสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเพื่อให้บริการ นอกจากนี้สถานศึกษา สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดใกล้เคียงที่ไม่ได้รับผลกระทบ ให้ดูแลอย่างเต็มที่และประสานความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ รวมถึงเตรียมความพร้อมศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center ในการบริการ ช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาช่วยประชาชน ดูแลระบบไฟฟ้า ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือทำการเกษตร และอื่นๆ รวมถึงบ้านเรือน วัด โรงเรียน ชุมชุมต่างๆ ที่ได้รับความเสียหาย และสามารถให้ความช่วยเหลือได้เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น” เลขาธิการ กล่าว.