เมื่อวันที่ 24 ส.ค. สถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีในพื้นที่ จ.น่าน ล่าสุดวันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำน่านลดลงไปมาก ส่งผลให้น้ำที่ท่วมขังอยู่ในหลายพื้นที่ลดลง ชาวบ้านต่างออกสำรวจข้าวของตัวเองและเร่งทำความสะอาด อย่างในเขตเทศบาลเมืองน่าน ถนนทุกสายสามารถสัญจรได้แล้ว แต่ยังเหลือบางส่วนที่เป็นพื้นที่ติดริมน้ำยังคงมีน้ำท่วมขัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเร่งนำเครื่องสูบน้ำระบายออก

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์น้ำท่วมน้ำป่าหลากที่เกิดขึ้นพบว่ามีชาวบ้านที่สูญหายไปกับน้ำ ซึ่งหลังน้ำลดพบศพแล้ว ที่ อ.ทุ่งช้าง พบศพนายจรัญ ตันกาบ อายุ 52 ปี ที่ อ.ท่าวังผา พบศพนายยุทธภูมิ ศิริรัตน์ อายุ 40 ปี และนายอนันต์ ไชยสลี อายุ 59 ปี รวม 3 ราย ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะออกไปพื้นที่การเกษตรและเก็บข้าวของหนีน้ำท่วม สร้างความเศร้าโศกให้กับญาติพี่น้อง

โดย นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้าง 12 อำเภอ 67 ตำบล 435 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมรวมกว่า 5 หมื่นหลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้หลายหน่วยงานต่างระดมกำลังเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย โดยมณฑลทหารบกที่ 38 นำอาหารพระราชทานไปแจกจ่ายให้กับพี่น้อง ประชาชนที่ประสบอุทกภัย รวมไปถึงคณะสงฆ์ในพื้นที่ จ.น่าน ได้ออกมาตั้งโรงครัวประกอบอาหาร แล้วนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในชุมชนต่างๆ ด้วยเช่นกัน

แต่ทั้งนี้น้ำท่วมยังไม่จบ เนื่องจากน้ำยังไหลลงสู่ทางตอนใต้ของ จ.น่าน ซึ่งเป็น อ.เวียงสา ที่ยังต้องเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมอยู่.