สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่น จัดทำโดยนิกเคอิร่วมกับทีวีโตเกียว เกี่ยวกับการหยั่งเสียงภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เพื่อเฟ้นหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ ซึ่งผู้ชนะจะขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศด้วยโดยปริยาย ปรากฏว่า นายชินจิโร โคอิซูมิ อดีต รมว.สิ่งแวดล้อม มีคะแนนนิยมนำอยู่ที่ 23%


ตามด้วยนายชิเงรุ อิชิบะ อดีต รมว.กลาโหม และเลขาธิการพรรคแอลดีพีคนปัจจุบัน 18% ทั้งนี้ ชิเงรุมีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่ง ในการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ส่วนนางซานาเอะ ทาคาอิจิ รมว.เศรษฐกิจ มีคะแนนนิยมอยู่ที่ 11% เป็นอันดับ 3 โดยโพลของนิกเคอิและทีวีโตเกียว


เมื่อแยกความคิดเห็นเป็นเฉพาะกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคแอลดีพี ปรากฏว่า โคอิซูมิมีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่ง ที่ระดับ 32% ตามด้วยทาคาอิจิ 15% และอิชิบะ 14% และเมื่อวัดความนิยมจากกลุ่มตัวอย่างที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใด พบว่า โคอิซูมิมีคะแนนนิยม 20% ตามด้วยอิชิบะ 17%

หากผลการลงคะแนนเป็นจริงตามนั้น ซึ่งนิกเคอิและทีวีโตเกียวให้กลุ่มตัวอย่างเลือกจากสมาชิกพรรคแอลดีพี 11 คน ซึ่งน่าจะชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ โคอิซูมิ วัย 43 ปี บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร โคอิซูมิ จะเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งรับตำแหน่งขณะมีอายุน้อยที่สุด ในประวัติศาสตร์การเมืองของญี่ปุ่น ทำลายสถิตินายกรัฐมนตรีฟุมิมาโร โคโนเอะ ซึ่งรับตำแหน่งเมื่อปี 2483 ในวัย 49 ปี.

เครดิตภาพ : AFP