เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊ก “กรมชลประทาน” ได้โพสต์ข้อความชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ประตูระบายน้ำ (ปตร.) พระพิมล จ.นครปฐม ที่โดนคนลักตัดขโมยสายไฟ ว่าขณะนี้ได้เร่งติดตั้งสายไฟเพื่อบริหารจัดงานน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ทั้งนี้ “ประตูระบายน้ำพระพิมล” เป็นประตูควบคุมการระบายน้ำคลองพระพิมลราชา ที่มีความยาวประมาณ 31 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐม กับแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นนทบุรี มีเครื่องสูบน้ำขนาด 3 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที จำนวน 20 เครื่อง แบ่งเป็นที่สถานีสูบน้ำพระพิมล 1 จำนวน 8 เครื่อง และสถานีสูบน้ำพระพิมล 2 จำนวน 12 เครื่อง

แม้ว่าจะถูกลักตัดขโมยสายไฟไป ก็ยังเหลือใช้งานได้อีก 14 เครื่อง ซึ่งสามารถสูบน้ำได้ตามปกติ โดยทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์น้ำและระบบสำรองไว้แล้ว พร้อมพร่องน้ำบางส่วนไว้รองรับน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนที่จะไหลลงมาในระยะต่อไป ซึ่งสามารถรับน้ำได้ประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม. รวมถึงได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่สำรองไว้ เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนเรื่องของสายไฟที่ถูกลักขโมยนั้น ได้เกิดเหตุขึ้นประมาณช่วงเดือนกันยายน ปี 2566 ที่ผ่านมา เป็นจังหวะเดียวกับช่วงที่งบประมาณของปี 2567 ถูกบรรจุเรียบร้อยหมดแล้ว ทำให้รายการซ่อมแซมนี้ ไม่ได้อยู่ในงบประมาณของปีนี้ ซึ่งทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ได้มีการปรับแผนภาพรวมใหม่ทั้งหมด โดยได้เร่งรัดดำเนินการติดตั้งสายไฟแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ได้มีการเตรียมความพร้อมและยกระดับแผนรับมือน้ำหลากล่วงหน้า เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยตามนโยบายของกรมชลประทาน รวมทั้งได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ติดตามการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรมชลประทาน