พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดงานสัมมนาทางวิชาการสัตว์ป่าสวนสัตว์ ครั้งที่ 16 ในหัวข้อ “Connecting people and planet: Exploring zoo knowledge in wildlife conservation” โดยมีนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดสัมมนา ณ โรงแรม มารวย การ์เด้น กรุงเทพมหานคร

งานสัมมนาทางวิชาการสัตว์ป่าสวนสัตว์ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เผยแพร่งานทางวิชาการ และเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างนักวิชาการและหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนางานด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ภายใต้หัวข้อหลักคือ “เชื่อมโยงผู้คนและโลกของเราไปด้วยกันจากองค์ความรู้สวนสัตว์สู่การอนุรักษ์สัตว์ป่า” มีผู้เข้าร่วมงานและผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมงานมากกว่า 150 คน


นอกจากนี้ นายนพดล พลเสน ยังกล่าวชื่นชมองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในการดำเนินงานด้านการเชื่องโยงงานอนุรักษ์เข้ากับผู้คนท้องถิ่น อาทิ โครงการอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทย พญาแร้ง และนกกาฮัง เป็นต้น และยังเชื่อมั่นว่าองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะเป็นหน่วยงานสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ และเชื่อมโยงผู้คนเข้าหาธรรมชาติได้อย่างยั่งยืนต่อไป