เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามการให้บริการ และแผนพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เพื่อรองรับการให้บริการผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกาะสมุย ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติทั่วโลกโดยเฉพาะการเดินทางทางอากาศผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งจากข้อมูลสถิติการเดินทางเข้า – ออกท่าอากาศยานนานาชาติสมุยในช่วงครึ่งปีแรกของปี67 มีจำนวนผู้โดยสารสูงถึง 1,406,226 คน เพิ่มขึ้นจากปี 66 คิดเป็น 22% และเพิ่มขึ้นจากปี 62 คิดเป็น 111%

ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย ดำเนินการโดยบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดวันละประมาณ 16,000 คน/วัน หรือ 6 ล้านคน/ปี ปัจจุบันให้บริการรองรับ 11 เส้นทางบิน ทั้งภายในและระหว่างประเทศ มี 5 สายการบินให้บริการ ได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส, สายการบิน SCOOT, สายการบิน TIBET AIRLANES, สายการบิน WEST AIR และสายการบิน CHENGDU AIRLANE

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย มีแผนพัฒนาท่าอากาศยาน เพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ แผนเพิ่มเที่ยวบินเข้า – ออกท่าอากาศยาน จาก 50 เที่ยวบิน เป็น 73 เที่ยวบิน คาดว่าจะเริ่มภายในปลายปี 67 และมีแผนการปรับปรุงในส่วนพื้นที่อาคารและสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ เพิ่มจำนวน Boarding Gate เพิ่มจำนวนสายพานรับสัมภาระเป็น 4 สายพาน เพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์เป็น 4,000 ตารางเมตร เพิ่มจำนวนเคาน์เตอร์เช็กอินอีก 10 เคาน์เตอร์ พร้อมติดตั้งระบบการให้บริการด้วยตนเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service: CUSS) ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารและการให้บริการ ระยะเวลา 1 – 3 ปี.